Huổi Hẹ học và làm theo Bác

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện Yên Châu đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao thu nhập. Một trong những điển hình đó là bản Huổi Hẹ, xã Viêng Lán.

 

 

Gia đình anh Lò Văn Xuân chăm sóc vườn cây ăn quả.

 

Đến bản Huổi Hẹ, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch sẽ, hai bên đường là những ngôi nhà tầng, nhà ngói khang trang, vườn cây tốt tươi, cảm nhận không khí làng quê yên bình và trù phú. Tiếp chúng tôi tại nhà văn hóa bản, đồng chí Quàng Văn Cường, Bí thư chi bộ bản, cho biết: Bản có 117 hộ, 496 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Thái; Chi bộ có 34 đảng viên, những năm qua, các đồng chí đảng viên và nhân dân trong bản luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Để việc học và làm theo Bác thực sự đem lại hiệu quả cao, các đảng viên luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm và để nhân dân tin tưởng, làm theo.

 

Cụ thể hóa việc học và làm theo Bác, các đảng viên trong chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng phù hợp với khí hậu và điều kiện canh tác; đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm; hướng dẫn một số lao động đi làm tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng mức thu nhập; hiện bản có 56 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh, thu nhập trung bình từ 8-10 triệu đồng/tháng. Thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, bản đã vận động người dân chuyển đổi đất nương lúa sang trồng cây ăn quả; trong đó cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu đi đầu thực hiện. Tiêu biểu có đảng viên Lò Văn Xuân, với cương vị Phó Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, gia đình đã chuyển 500 m2 đất nương lúa sang trồng xoài, nhãn; chăn nuôi 15 con lợn, hơn 300 con gà, ngan, vịt và hơn 3 nghìn m2 ao nuôi cá, thu nhập trung bình đạt hơn 150 triệu đồng/năm. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình của ông Xuân, đến nay, nhiều hộ dân trong bản đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 10 ha đất nương lúa kém hiệu quả sang trồng ổi, xoài, nhãn; chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa, năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng, cả bản chỉ còn 5 hộ nghèo.

 

Một trong những dấu ấn đậm nét trong việc học và làm theo Bác ở bản Huổi Hẹ là thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong bản đã đóng góp 75 triệu đồng và hàng trăm ngày công để làm nhà văn hóa. Cùng với đó, các hộ dân trọng bản còn đóng góp gần 900 triệu đồng, 1.500 ngày công, hiến đất để làm gần 2,8 km đường trục chính nội bản. Điển hình là gia đình ông Lò Văn Tùng hiến hơn 1.000 m2 đất để làm đường nội bản. Ông Tùng cho hay: Khi bản phát động phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, là một người dân, tôi nghĩ  mình cũng phải có trách nhiệm cùng bản, xã, huyện chung tay xây dựng bản giàu đẹp hơn. Vì thế, tôi cùng gia đình sẵn sàng hiến đất, góp công để tuyến đường nhanh chóng hoàn thành, giúp bà con đi lại thuận tiện. Ngoài ra, tiêu chí môi trường cũng được người dân quan tâm thực hiện, các hộ gia đình chủ động đào hố rác, xây lò đốt rác mi ni; xây dựng các công trình nhà tắm, nhà tiêu và chuồng nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh; vào những ngày cuối tuần, chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên tổ chức quét dọn đường, ngõ sạch sẽ.

 

Với sự đoàn kết, năng động trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân bản Huổi Hẹ từng bước được nâng cao. Hiện nay, 85% lao động trong bản thường xuyên có việc làm; 87% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá; 100% hộ dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững... Ghi nhận những kết quả đạt được, bản Huổi Hẹ đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Sơn La chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020; Bằng khen về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới