Huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

Là đơn vị chính quy, tinh nhuệ, Ban Chỉ huy Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng việc đổi mới phương pháp, giáo án huấn luyện, bảo đảm các chiến sĩ thông thạo kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh, làm chủ các loại vũ khí, trang bị, từng bước nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ.

Huấn luyện nội dung đặt thuốc nổ tiêu diệt lô cốt của địch

Đầu tháng 6, sau khi kết thúc thời gian thực hiện mệnh lệnh ra quân huấn luyện của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trung đoàn 754 đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tiếp tục huấn luyện chiến sĩ của đơn vị đúng kế hoạch. Đồng thời, chú trọng xây dựng giáo án huấn luyện, với các nội dung rèn luyện thể lực, cơ động, vận động tùy theo địa hình tác chiến. Chủ động điều chỉnh các nội dung huấn luyện phù hợp với tình hình mới, theo phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả, vững chắc”. Qua đó, giúp bộ đội nắm vững kỹ, chiến thuật, tổ chức đội hình bộ binh tiến công, đánh du kích trong địa hình rừng núi, chiến đấu với đội hình địch đổ bộ đường không...

Trao đổi với chúng tôi về công tác huấn luyện chiến sĩ của đơn vị, Trung tá Lò An Thương, Phó Chỉ huy Trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 754, cho biết: Công tác tổ chức huấn luyện năm 2022 được Trung đoàn đảm bảo thực hiện tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp trong huấn luyện. Trong đó, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành là chính để chiến sĩ mới sử dụng thành thạo vũ khí trang bị, khí tài hiện có, thực hiện đúng quy trình tác chiến đề ra. Đồng thời, kết hợp giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, giúp chiến sĩ mới hiểu rõ hơn về truyền thống, vai trò, trách nhiệm của người quân nhân trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, từ đó quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh kiểm tra nội dung bắn súng tiểu liên AK.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo các đồng chí phụ trách giảng dạy trực tiếp tăng thời lượng các bài huấn luyện kỹ, chiến thuật vận động trong trận địa tránh hỏa lực của địch, chiến thuật đánh đêm. Thường xuyên thực hiện kiểm tra “3 tiếng nổ”, gồm: Thuốc nổ, ném lựu đạn và bắn súng tiểu liên AK đối với các chiến sĩ trong đơn vị. Nâng cao kỹ năng, khả năng làm chủ vũ khí, trang bị và nắm vững các bước trong thực hiện nhiệm vụ quân sự. Hướng dẫn, tổ chức hội thao thực hành các nội dung công tác hậu cần, kỹ thuật, làm cơ sở để tiếp thu các chương trình huấn luyện chiến đấu tiếp theo. Tăng thời lượng các bài huấn luyện thể lực, đánh giá thể lực của chiến sĩ trong toàn đơn vị nhằm đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Trung sĩ Lò Văn Hoàn, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 2, Trung đội súng phòng không 12,7 mm, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 754, chia sẻ: Cùng với thực hiện các bài huấn luyện kỹ, chiến thuật của bộ binh, chúng tôi còn thực hiện các bài huấn luyện cơ động, tác chiến khi có báo động phòng không và trực phòng không sẵn sàng chiến đấu. Theo đó, toàn Trung đội luôn nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và báo cáo với chỉ huy đơn vị, xin phương án xử lý, không để xảy ra các tình huống bất ngờ.

Huấn luyện phòng chống bạo loạn, lật đổ tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 754

Đối với các chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2022, trọng tâm huấn luyện tập trung vào kiểm tra nâng cao thể lực của chiến sĩ. Do vậy, Trung đoàn đã tổ chức hội thao kết hợp với đánh giá, tính điểm trong các bài huấn luyện thể lực, nhất là bài huấn luyện thể lực K9. Từng bước giới thiệu và tiến hành đưa vào giáo án huấn luyện các bài tổ chức đội hình chiến đấu cơ động theo cấp tổ, tiểu đội, trung đội làm cơ bản; phối hợp chặn đánh địch đổ bộ đường không; sử dụng súng máy phòng không tiêu diệt mục tiêu; hiệp đồng tác chiến với các đơn vị trong khu vực phòng thủ. Các bài huấn luyện đã giúp chiến sĩ mới cơ bản nắm được cách thức tổ chức đội hình, tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Điểm mới của giáo án huấn luyện năm nay là, đưa vào giáo án huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật trinh sát bộ binh ban đêm, góp phần nâng cao khả năng tác chiến của chiến sĩ trong đơn vị.

Binh nhất Lường Văn Cương cho hay: Hiện nay, chúng tôi đang được huấn luyện các nhiệm vụ hành quân đường dài, cơ động với các phương tiện, trang, thiết bị, vũ khí, đòi hỏi sự dẻo dai. Anh em chiến sỹ mới ai cũng nỗ lực rèn luyện thể lực để đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ mà cấp trên giao.

Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiếng đấu luôn được Đảng uỷ, chỉ huy Trung đoàn 754 đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Đây chính là cơ sở để các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới