Hua Tạt mở rộng diện tích trồng đậu cô ve

Những năm gần đây, người dân bản Hua Tạt, xã Vân Hồ (Vân Hồ) đã mạnh dạn chuyển một số diện tích đất trồng ngô, lúa nhưng năng suất thấp sang trồng đậu cô ve, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và đã thu được kết quả đáng khích lệ.

 

 

Người dân bản Hua Tạt làm giàn leo cho cây đậu cô ve.

 

Ngay từ năm 2016, Ban quản lý bản đã khuyến khích người dân chuyển sang trồng một số loại cây cho thu hoạch nhanh, lại có thể gieo trồng nhiều vụ trong năm, như: Su su, đậu cô ve, cải bắp, rau xanh... Đặc biệt là cây đậu cô ve, vì loại cây trồng này không đòi hỏi quy trình kỹ thuật quá khắt khe; nguyên liệu làm giàn chủ yếu là tre, bương rất sẵn, dễ kiếm, không mất nhiều kinh phí; giống đậu cô ve có bán nhiều trên thị trường; do gần quốc lộ 6, rất thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm... Vì vậy, hơn một nửa số hộ trong bản đã lựa chọn trồng đậu cô ve. Trên thực tế, hộ gia đình các ông: Tráng A Cao, Tráng A Sở, Tráng A Lự, Giàng A Cau... thu nhập hằng năm từ 60-100 triệu đồng từ bán đậu cô ve.

 

Chia sẻ thêm về mở rộng diện tích cây đậu cô ve ở bản, Trưởng bản Giàng A Cau cho hay, năm 2019, Hua Tạt đã chuyển hơn 15 ha đất trồng ngô, lúa nương năng suất thấp sang trồng đậu cô ve, tận dụng nguyên liệu tại chỗ làm giàn; diện tích ruộng bỏ trống vụ cũng được trồng đậu cô ve... Ngay vụ đầu tiên, nhiều hộ đã thu về hàng trăm triệu đồng tiền bán đậu quả; giá bán loại đậu này thường trong khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg. Quan trọng hơn, nhiều hộ dân trong bản đã thoát nghèo (chỉ còn 10 hộ diện nghèo). 

 

Theo lời anh Giàng A Cau, chúng tôi tới nhà ông Tráng A Tú. Đang ở ngoài vườn làm giàn cho cây đậu cô ve, ông Tú dừng tay trò chuyện với chúng tôi. Ông cho biết, gia đình ông đã trồng hơn 4.000 m² đậu cô ve trên đất ruộng, vì thế phải trồng sớm hơn, để sau khi thu hoạch xong vụ đậu còn kịp gieo cấy thêm vụ lúa. Tỏ ra rất có kinh nghiệm, ông bảo đậu cô ve có thể trồng nhiều vụ trong năm, cứ sau khoảng 60 ngày là được thu hoạch, mà một vụ đậu được thu từ 3 đến 5 lứa. Vụ đậu cô ve năm 2019, nhà ông thu hơn 2 tấn quả đậu, thu về gần 20 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí (giá lúc đó là 10.000 đồng/kg). 

 

Thấy trồng cây đậu cô ve cho hiệu quả rõ rệt, người dân bản Hua Tạt đang tập trung mở rộng diện tích, áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong gieo trồng, chăm sóc cây đậu cô ve thời kỳ ra hoa, đậu quả, chú ý phòng trừ sâu, bệnh hại quả đậu non... để thu được sản lượng quả cao hơn, tốt hơn, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới