Hứa hẹn vụ nhãn được mùa, được giá

Năm nay, thời tiết thuận lợi, dự kiến sản lượng nhãn của huyện Sông Mã tăng từ 1,5 đến 2 lần so với năm trước. Để chủ động trong tiêu thụ nhãn năm nay, huyện Sông Mã đã sớm ban hành kế hoạch và chỉ đạo công tác phối hợp đồng bộ từ nâng cao chất lượng sản phẩm đến tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu nhãn, tránh được mùa, mất giá.

Vườn nhãn của các thành viên HTX sản xuất nông nghiệp Toàn Thắng (Sông Mã)

Ảnh: PV

 

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, cho biết: Huyện Sông Mã hiện có trên 7.200 ha nhãn; trong đó, gần 5.900 ha cho sản phẩm, với sản lượng quả ước đạt trên 55.869 tấn. Cây nhãn ở Sông Mã đã được Trung tâm Kiểm dịch thực vật I của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp 3 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc với diện tích hơn 26 ha, sản lượng dự kiến đạt 350 tấn; 16 mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với diện tích 951 ha, sản lượng dự kiến trên 11.400 tấn. Mục tiêu năm 2021, huyện Sông Mã xuất khẩu 14.500 tấn nhãn.

Huyện ủy Sông Mã đã ban hành kết luận về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác sản xuất, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2021, trên cơ sở đó, UBND huyện Sông Mã đã ban hành kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện năm 2021; trong đó, xuất khẩu nhãn được xem là nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp về xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu được chú trọng triển khai thực hiện. Huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh chỉ đạo các đơn vị, phòng ban liên quan phối hợp với các HTX và người trồng nhãn, tổ chức tập huấn quy trình chăm sóc, thu hái, bảo quản, sơ chế, chế biến; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nhãn tại thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thiết kế mẫu mã, bao bì để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn tại các thị trường trong và ngoài nước; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất nhãn được cấp tem nhãn về việc duy trì chất lượng theo công bố tiêu chuẩn nông sản an toàn.

Ngoài ra, xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội nhãn Sông Mã gắn với các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn của huyện năm 2021; duy trì thị trường truyền thống, như: Trung Quốc, Australia đối với sản phẩm nhãn và trái cây tươi; tìm kiếm, phát triển các thị trường tiềm năng, thị trường các nước đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước khu vực EU. Huyện đã tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác kết nối xuất khẩu các sản phẩm nông sản của huyện nói chung, sản phẩm nhãn nói riêng; phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ các HTX nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xúc tiến thương mại trực tuyến trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Thời gian này, nhãn đang kết trái, những thành viên của HTX Bảo Minh, xã Chiềng Khoong tập trung cắt tỉa cành, hoa để cây nhãn sinh trưởng phát triển tốt, nâng cao tỷ lệ đậu quả và cho mẫu mã quả đẹp. Chị Phạm Thùy Trang, Giám đốc HTX Bảo Minh, thông tin: HTX hiện có 11 thành viên với 60 ha trồng nhãn, trong đó có 20 ha được cấp mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Australia và Trung Quốc. HTX đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, phòng ban chuyên môn của huyện  hướng dẫn các hộ thành viên áp dụng quy trình sản xuất VietGAP; tăng cường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học trong sản xuất. Đồng thời, tuyên truyền cho người trồng nhãn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiêm cấm sử dụng chất kích thích, chất cấm trong quá trình chăm sóc cây nhãn.

 

Cán bộ Phòng NN và PTNT huyện Sông Mã hướng dẫn người dân chăm sóc nhãn.

 

Gia đình ông Lê Thanh Phúc, thành viên HTX Bảo Minh, hiện có 8 ha trồng nhãn; trong đó, 6 ha được cấp mã vùng trồng xuất khẩu. Gia đình ông Phúc luôn tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, HTX trong quá trình chăm sóc nhãn. Ông Phúc chia sẻ: Năm nay, thời tiết thuận lợi, dự kiến sản lượng nhãn của gia đình tăng gấp 3 lần. Gia đình tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, toàn bộ diện tích đều sử dụng phương pháp làm cỏ thủ công, từ khi nhãn bắt đầu ra hoa sẽ dừng toàn bộ việc sử dụng hóa chất, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ từ đỗ tương ngâm và chất thải động vật ủ hoai mục.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, thông tin thêm: Huyện tuyên truyền, vận động các hộ dân và các HTX chuyển sang trồng nhãn quy trình thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất nhãn theo hướng hữu cơ, mở rộng diện tích nhãn bảo đảm chất lượng cho xuất khẩu sang thị trường các nước cạnh tranh cao.

Với cách làm bài bản, khoa học theo hướng sản xuất bền vững, vụ nhãn năm nay, người dân Sông Mã sẽ được hưởng trọn niềm vui được mùa và được giá. Thương hiệu “Nhãn Sông Mã” ngày càng được người tiêu dùng đón nhận và vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới