HTX Ngàn Nông bứt phá vươn lên

Về xã Mường Chùm (Mường La) những ngày cuối năm, bên cạnh những câu chuyện về truyền thống cách mạng vẻ vang ở miền đất này, chúng tôi còn được nghe người dân kể về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế năm 2020, nổi bật là chuyện HTX Ngàn Nông kết nối với người dân mở rộng diện tích trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi đại gia súc. Mô hình mở ra hướng phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả, giúp người dân trong xã nâng cao thu nhập, hướng tới làm giàu.

 

 

Xưởng sơ chế nông sản và khu chuồng trại chăn nuôi của HTX Ngàn Nông đang được thi công.

 

Chúng tôi cùng cán bộ xã về khu sản xuất có quy mô 100 ha của HTX Ngàn Nông. Đã là thời điểm giáp tết, nên khu sản xuất vắng vẻ hơn ngày thường. Qua câu chuyện với các thành viên, được biết, HTX Ngàn Nông thành lập năm 2017, với 15 thành viên, hoạt động chủ yếu là thầu xây dựng và cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các hộ dân trong xã. Tuy nhiên, sau này HTX tập trung vào lĩnh vực xây dựng. Hằng năm, HTX nhận xây dựng từ 3-4 công trình nhà văn hóa bản, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt... tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên và việc làm thời vụ cho 20 lao động địa phương.

 

Sau một thời gian hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, nhận thấy tiềm năng và lợi thế của địa phương nên các thành viên HTX đã lên ý tưởng mở rộng hoạt động sang lĩnh vực nông nghiệp. Các thành viên đã tham gia các lớp tập huấn, đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở huyện Mộc Châu, Yên Châu và ngoài tỉnh do Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Trên cơ sở đó, HTX đã vận động 70 hộ dân bản Nặm Ún và bản Pặt tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Nhờ vậy, được nguồn vốn nông thôn mới của tỉnh hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật để trồng 60 ha xoài; Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ trồng 4 ha chuối già lùn Nam Mỹ, với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng (70% vốn của Nhà nước hỗ trợ, người dân đóng góp 30%). Cùng vào cuộc, các thành viên HTX thường xuyên hướng dẫn bà con cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại và bón phân định kỳ cho cây trồng. Dù chưa được thu hoạch, nhưng mô hình đã thu hút nhiều hộ dân ở một số bản lân cận thuộc xã Mường Bú xin tham gia HTX để phát triển sản xuất.

 

Dẫn chúng tôi đến thăm diện tích trồng cây ăn quả của HTX, khoát tay chỉ vườn chuối bạt ngàn đang xanh tốt, ông Lò Văn In, bản Nặm Ún, thành viên HTX Ngàn Nông phấn khởi khoe: Trước đây, khu vực này là đất dốc lại bạc màu, chỉ trồng ngô, nhưng không hiệu quả. Được Nhà nước hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật trồng cây ăn quả, bà con vui mừng góp đất liên kết với HTX để phát triển sản xuất. Mô hình được triển khai đã nhận được tín hiệu tích cực, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân trong sản xuất, nhất là ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

 

Tiếp tục đến khu vực công trình đang xây dựng của HTX, tiết trời cuối năm lạnh khô, gió hun hút từng đợt nhưng một số  thành viên vẫn khẩn trương hoàn thành  phần việc còn lại để kịp chuẩn bị về đón tết bên gia đình. Dừng công việc, anh Lò Văn Trung, Phó Giám đốc HTX chia sẻ: Cùng với chăm sóc 64 ha cây ăn quả, các thành viên HTX còn duy trì nuôi 50 con bò và đang tiếp tục tăng đàn theo hướng hàng hóa. Điều mừng là, HTX được huyện hỗ trợ xây dựng xưởng sơ chế nông sản và đường vào khu sản xuất, với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư trung hạn của huyện và hỗ trợ 360 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp nông - lâm năm 2020 để xây dựng chuồng nuôi nhốt bò tập trung, đảm bảo khu chăn nuôi an toàn phòng, chống dịch bệnh và hợp vệ sinh môi trường. Khu vực công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, đảm bảo phát triển nông nghiệp hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường.

 

Lắng nghe những chia sẻ của các thành viên HTX Ngàn Nông về dự định trong tương lai, như mở rộng quy mô, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng hạ tầng phục vụ khu sản xuất... chúng tôi hiểu thêm về sự lo lắng, trăn trở nhưng đầy quyết tâm vượt lên gian khó của các thành viên để HTX ngày càng phát triển. Tin rằng, xuân mới năm nay, khi cây trái phủ xanh khắp triền đồi, các công trình đi vào hoạt động sẽ mang thêm nhiều hy vọng về một cuộc sống ấm no và những mùa Tết đủ đầy cho bà con vùng quê giàu truyền thống cách mạng Mường Chùm.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới