HTX Dịch vụ nông nghiệp 1/5 sản xuất hiệu quả

Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng cây ăn quả, cung ứng cây giống và làm nghề đan lát thủ công, HTX Dịch vụ nông nghiệp 1/5 (bản Pùa, phường Chiềng Sinh, Thành phố) đã chủ động liên kết các hộ nông dân, đầu tư vốn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, tạo nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên và lao động địa phương.

 

 

HTX Dịch vụ nông nghiệp 1/5 áp dụng hệ thống tưới phun mưa tự động cho diện tích trồng cây ăn quả.

 

Trao đổi với chúng tôi về tổ chức hoạt động của HTX, anh Đào Minh Thông, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp 1/5, chia sẻ: Chúng tôi hiện có 11 thành viên, vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Để tổ chức sản xuất hiệu quả và lâu dài, HTX đã thầu gần 12 ha đất của nông dân bản Bó, Lả Sẳng để trồng xoài, nhãn, áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP; liên kết với hơn 60 hộ dân ở 4 bản: Bó, Lả Sẳng (phường Chiềng An); Chón, Nà Xi (xã Mường Bú, Mường La), sản xuất theo hướng HTX hỗ trợ cây giống, phân bón, chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm, còn người dân góp đất và công lao động trồng, chăm sóc 30 ha cây ăn quả. Từ việc làm này, hằng năm, gần 12 ha cây ăn quả của HTX cho sản lượng quả bình quân 80 tấn; đồng thời, HTX nhận bao tiêu hơn 100 tấn xoài, nhãn cho các hộ dân tiêu thụ tại Hà Nội và một số tỉnh miền Nam...

 

Cũng qua anh, chúng tôi được biết, thấy nông dân các bản Bó, Lả Sẳng của phường Chiềng An có diện tích vườn cây ăn quả lớn, nhưng lại chưa mang lại hiệu quả kinh tế, anh đã bàn bạc với Ban Quản lý 2 bản vận động bà con cải tạo vườn tạp; mời một số hộ dân đi tham quan vườn nhãn, xoài tại tiểu khu Nà Sản, xã Hát Lót (Mai Sơn), tìm hiểu tại sao với 4.000 m2 cây ăn quả mà thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm? cuối cùng thuyết phục được người dân cải tạo vườn tạp, ghép giống xoài Đài Loan, nhãn chín muộn trên 20 ha tại 2 bản này.

 

Năm 2018, được UBND tỉnh hỗ trợ 400 triệu đồng theo Nghị quyết số 28/2017/NQ-HĐND tỉnh hỗ trợ cải tạo vườn tạp và trồng cây ăn quả, HTX đã xây dựng vườn ươm quy mô 2 ha tại bản Pùa (phường Chiềng Sinh), đầu tư hệ thống nhà lưới, tưới phun mưa tự động... Để có thêm kiến thức ươm cây giống, HTX cử thành viên tham gia các lớp tập huấn do Liên minh HTX tỉnh tổ chức; tham quan các mô hình trồng cây ăn quả, vườn ươm giống ở Mộc Châu, Yên Châu...; ươm 70.000 cây giống xoài, nhãn, bơ, bưởi... bán 40.000 cây/năm tại các huyện Quỳnh Nhai, Mường La, Thành phố... với giá từ 12.000-14.000 đồng/cây; qua đó, tạo việc làm cho 10 lao động địa phương. Nghề đan lát thủ công cũng được HTX chú ý phát triển, bởi vốn đầu tư không quá lớn, sử dụng nguyên liệu chính là tre, nứa sẵn có tại địa phương, HTX đã đầu tư máy chẻ nan nứa để tăng năng suất lao động, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương... mỗi năm, bán ra thị trường khoảng 5.000 sản phẩm từ ngành nghề thủ công này.

 

Cũng theo anh Thông, doanh thu của HTX đạt trung bình 1,5 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Với những kết quả trên, HTX Dịch vụ nông nghiệp 1/5 đã được Chủ tịch UBND tỉnh chứng nhận đạt danh hiệu HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp tiêu biểu các năm 2017, 2018. Hiện tại, HTX đang tiếp tục đầu tư chăm sóc toàn bộ diện tích cây ăn quả; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị công nhận sản phẩm cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGAP; liên kết với một số hộ dân thuộc xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) trồng 12 ha cây ăn quả theo hướng HTX hỗ trợ cây giống, vật tư nông nghiệp, chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm; liên kết với các công ty sơ chế nông sản, hình thành chuỗi sản xuất an toàn; duy trì nghề đan lát thủ công...

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới