Họp về công tác giải ngân vốn đầu tư, phương án thu hồi, chuyển nguồn các nguồn vốn năm 2017

Ngày 15/1, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp về công tác giải ngân vốn đầu tư, phương án thu hồi, chuyển nguồn các nguồn vốn năm 2017. Dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, UBND Thành phố. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến đến các huyện trong tỉnh.

Họp về công tác giải ngân vốn đầu tư, phương án thu hồi, chuyển nguồn các nguồn vốn năm 2017.

 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng số vốn thuộc kế hoạch năm 2017 chưa giải ngân thanh toán đến hết năm 2017 trên 1.940 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 1/2018, khối lượng giải ngân ước đạt hơn 794 tỷ đồng, nâng tổng số vốn đã giải ngân lên 4.161 tỷ đồng, bằng 77,5% tổng kế hoạch vốn; số vốn đề nghị chuyển nguồn thực hiện sang năm 2018 là 1.139 tỷ đồng, số vốn kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện hoặc điều chỉnh sang nội dung khác là trên 48 tỷ đồng; số vốn hết hạn thanh toán hoặc hết nhiệm vụ chi đề nghị hoàn trả ngân sách Trung ương 20,7 tỷ đồng... Nguyên nhân dẫn đến tình hình giải ngân thanh toán thấp là do một số nguồn vốn Trung ương giao kế hoạch chậm hoặc mới được giao bổ sung; trách nhiệm của các chủ đầu tư chưa sát sao đôn đốc tiến độ các nhà thầu, không chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác tư vấn chuẩn bị đầu tư còn hạn chế, dẫn đến hồ sơ thiết kế phải điều chỉnh... Về thu ngân sách, trong quý I, các đơn vị được giao thu 1.200 tỷ đồng, trong đó, thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách 1.000 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 200 tỷ đồng. Đến 15/1, thu ngân sách trên địa bàn đạt 45 tỷ đồng, bằng 1% dự toán HĐND tỉnh giao năm 2018.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trong tháng 1/2018. Trong đó, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước; chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án được giao làm chủ đầu tư. Chủ động rà soát, tháo gỡ khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính trong thanh toán, tạm ứng vốn đầu tư công. Về giải pháp, ngành Thuế tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp nộp kịp thời các loại hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế theo quy định. Tổ chức kiểm tra hồ sơ ngay sau khi người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ cơ sở kinh doanh những mặt hàng có biến động về giá để thu đúng thực tế phát sinh. Đối chiếu nợ thuế đối với các trường hợp có nợ thuế đến 31/12/2017, xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu thu nợ thuế cho các tập thể và cá nhân, đề xuất giải pháp xử lý đối với tất cả các khoản nợ thuế…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ nhiệm vụ thu ngân sách 2018, có giải pháp khắc phục những hạn chế năm 2017, phấn đấu thu ngân sách quý I, quý II cao hơn cùng kỳ năm trước. Tập trung các giải pháp thực tốt công tác thanh toán hoàn tạm ứng, các nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2017, phấn đấu mục tiêu giải ngân 77% kế hoạch vốn. Cùng với việc giải ngân vốn 2017, triển khai quyết liệt kế hoạch vốn năm 2018 ngay từ tháng đầu năm. Đề nghị, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, thực hiện công tác giải ngân.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới