Hợp tác - thúc đẩy phát triển bền vững, toàn diện

Ngay từ năm 1923, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày thứ bảy đầu tiên của tháng bảy hằng năm làm Ngày hợp tác quốc tế (IDC -International Day of Cooperatives), khẳng định tầm quan trọng của hoạt động hợp tác trong phát triển các lĩnh vực.

 

Sau khi yên vị ngay ngắn trên ghế, ông trung niên ngay lập tức khai màn:

- Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh kế của người dân. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ, cộng đồng nông nghiệp, người dân tộc thiểu số và phụ nữ, những người yếu thế khó khăn về kinh tế... bởi vụ mùa thất bát, đất đai xói mòn, đất rừng bị thu hẹp, chăn nuôi sa sút, năng suất không cao, sản lượng thấp, nguy cơ không bảo đảm an ninh lương thực... Chính vì vậy, năm 2020 này, Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề “Hợp tác hành động vì biến đổi khí hậu”, nhấn mạnh muốn phát triển kinh tế bền vững, cải thiện điều kiện sống và thu nhập của nông dân và người lao động, thì bất kể thành thị hay nông thôn, đồng bằng hay vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... đều phải nỗ lực tìm tiếng nói chung, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội, hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Chia sẻ suy nghĩ của mình, bác da ngăm ngăm rất thực tế:

- Thực ra, lựa chọn cùng nhau “hành động vì biến đổi khí hậu” không hề xa xôi, mà thể hiện ngay trong các hoạt động thường nhật, đó là kêu gọi tất cả mọi người cùng từ chối và giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần, thay vào đó là sử dụng các chất liệu có thể tái chế hoặc tái sử dụng (giấy, nhựa, kim loại, rác thải điện tử...); phân loại rác thải (tái chế và không tái chế); tiết kiệm triệt để điện, nước, năng lượng, tài nguyên; gia tăng các hoạt động bảo vệ, khôi phục và làm giàu môi trường sống của con người và các loài động thực vật, kiểm soát chặt chẽ không để môi trường bị xâm hại. Cộng đồng cùng chung tay chuyển đổi các mô hình phát triển, hướng đến nền kinh tế bền vững, đầy đủ khả năng chống chịu các tác động của biến đổi khí hậu...

Nhíu mày một hồi, anh chàng nhỏ thó bỗng như một chuyên gia:

- Hợp tác nghĩa là để cùng phát triển và để các phía đều có lợi, chi phí bỏ ra nhỏ nhưng kết quả lại thu về lớn (gồm cả tiền bạc, sản phẩm, kinh nghiệm, thương hiệu...). Phát triển phải gắn chặt với bền vững và sáng tạo; phát triển hôm nay không làm tổn hại đến tương lai; quá trình phát triển bảo đảm hài hòa, hợp lý giữa phát triển kinh tế bền vững với phát triển xã hội bền vững và bảo vệ môi trường bền vững. Phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm an ninh kinh tế là cơ sở thúc đẩy và gắn kết hài hòa phát triển văn hóa, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Phát triển bền vững là phát triển sáng tạo, hòa nhập nhanh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, không để một tập thể hay cá nhân nào bị bỏ lại phía sau. Tất nhiên, mọi thành phần kinh tế, mọi cộng đồng, doanh nghiệp, cá nhân người lao động cũng phải sẵn sàng tâm thế và tinh thần nhập cuộc, ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ, tăng cường hỗ trợ tài chính để chuyển giao và ứng dụng công nghệ...

Đợi các thành viên nói xong, ông trung niên mới dõng dạc từng câu:

- Muốn phát triển phải hợp tác, không ngừng hoàn thiện cơ chế quản lý và phân phối, bảo đảm công bằng lợi ích, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, đồng bộ và ngày càng hiện đại. Phát triển kinh tế - xã hội bền vững luôn gắn chặt với xây dựng môi trường sống tự nhiên hài hòa, thân thiện, giảm thiểu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu; khai thác hợp lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhất là tài nguyên không thể tái tạo; thực hiện tăng trưởng xanh; phòng ngừa, kiểm soát và khắc phục ô nhiễm, suy thoái môi trường; phòng chống, hạn chế tác hại của thiên tai, sử dụng hiệu quả đặc thù, thế mạnh của từng vùng, từng doanh nghiệp, HTX, bảo đảm mọi thành phần kinh tế, mọi cộng đồng, mọi doanh nghiệp, mọi cá nhân đều có cơ hội bình đẳng trong phát triển và có trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển; quan tâm đào tạo, nghiên cứu, trao đổi nhằm nâng cao chất lượng, sản lượng, năng suất sản phẩm, giới thiệu và khuếch trương thương hiệu, duy trì sức cạnh tranh cao, tham gia hiệu quả trong các chuỗi giá trị. Suy cho cùng, hợp tác chính là thúc đẩy các quá trình phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn, chất lượng hơn và khoa học hơn, phải không các chú?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới