Họp giải quyết những khó khăn vướng mắc khi cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào

Ngày 7/8, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Họp giải quyết những khó khăn vướng mắc khi cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào.

Họp giải quyết những khó khăn vướng mắc khi cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào.

Ngày 7/8, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Họp giải quyết những khó khăn vướng mắc khi cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào. Dự cuộc họp có đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Trường Cao đẳng Sơn La được UBND tỉnh giao nhiệm vụ đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào trước khi phân bổ về học chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo trong tỉnh. Từ năm 2010 đến nay, Trường đã tiếp nhận 1.369 lưu học sinh vào học tiếng Việt, trong đó, có 871 lưu học sinh được hưởng hỗ trợ ngân sách của tỉnh, 498 lưu học sinh thuộc diện tự túc kinh phí. Trong quá trình đào tạo tiếng Việt, Trường Cao đẳng Sơn La đã có nhiều cố gắng trong giảng dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, tuy nhiên, công tác đào tạo, thi cấp chứng chỉ của Trường Cao đẳng Sơn La và sát hạch tuyển sinh của một số cơ sở đào tạo chuyên ngành còn có bất cập, thiếu thống nhất.

Tại cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành, đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng đã tham gia ý kiến, trong đó 4/5 trường nhất trí phương án sau: Kết thúc khóa đào tạo tiếng Việt, Trường Cao đẳng Sơn La thành lập 1 Hội đồng thi có sự tham gia của các cơ sở đào tạo chuyên ngành (Đại học Tây Bắc, Cao đẳng Y tế...) vào các khâu (ra đề thi, coi thi, chấm thi) dưới sự giám sát của Sở Giáo dục và Đào tạo. Kết quả của kỳ thi này vừa là kết quả đào tạo của Trường Cao đẳng Sơn La, vừa là sát hạch của các cơ sở đào tạo, các cơ sở đào tạo chuyên ngành, sau đó không tổ chức thêm một kỳ sát hạch nữa mà sử dụng kết quả này để tuyển sinh.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Cầm Ngọc Minh đánh giá cao những cố gắng của Trường Cao đẳng Sơn La trong quá trình đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào trong thời gian qua. Đồng thời, nhất trí với phương án được đa số các đại biểu lựa chọn; đề nghị các trường cần thống nhất cách làm để đào tạo, nâng cao tiếng Việt cho học sinh Lào, đặc biệt, Trường Cao đẳng Sơn La cần tiếp tục đổi mới cách giảng dạy, để lưu học sinh Lào tiếp cận được các yêu cầu của các trường; các trường cần thường xuyên kiểm tra, giám sát đào tạo tiếng Việt để có phương án đề xuất với UBND tỉnh; các ngành, các trường cần tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu để nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh Lào...

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới