Họp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Ngày 10/12, đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Dự họp có các thành viên Ban Chỉ đạo theo Quyết định 573/QĐ-UBND ngày 9/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Trưởng phòng nông nghiệp, Giám đốc Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện, thành phố.

Họp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

 

Theo tổng hợp báo cáo, bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Sơn La đang dần được khống chế, giảm về số lượng lợn tiêu hủy, số xã phát sinh mới. Tính đến ngày 9/12/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 464 bản, tiểu khu; 136 xã, phường, thị trấn thuộc 12 huyện, thành phố; tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 16.134 con. Đã có 136 lượt xã, thị trấn trên địa bàn các huyện, thành phố đã qua 30 ngày; có 3 huyện Mường La, Thuận Châu, Sốp Cộp đã công bố hết dịch trên địa bàn tất cả các xã xảy ra dịch; có 24 xã đã công bố hết dịch trên địa bàn nhưng sau đó lại phát sinh dịch bệnh; hiện còn 20 xã chưa qua 30 ngày.

Tính đến ngày 30/11/2019, kinh phí chi cho công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi là hơn 43 tỷ 391 triệu đồng, trong đó hỗ trợ các hộ có lợn tiêu hủy là hơn 19 tỷ 907 triệu đồng, chi cho công tác phòng, chống dịch là hơn 17 tỷ 848 triệu đồng; nhu cầu kinh phí cần tiếp tục cần hỗ trợ, chi trả là hơn 5 tỷ 635 triệu đồng. Dự báo trong thời gian tới, bệnh dịch tả lợn châu Phi còn diễn biến phức tạp, có thể phát sinh ở những nơi chưa bị, tái phát ở nơi đã hết dịch, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi; nhu cầu tiêu thụ, vận chuyển lợn và sản phẩm lợn vào các tháng cuối năm 2019, đầu năm 2020 tăng cao.

Các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện các huyện, thành phố đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lò Minh Hùng đánh giá cao sự nỗ lực của các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, các huyện, thành phố trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và các dịch bệnh khác; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan; cần hỗ trợ kịp thời, đúng quy định cho người dân có lợn bị tiêu hủy để tránh tình trạng bán chạy lợn;bảo đảm kinh phí cho các lực lượng tham gia chống dịch; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không khai báo dịch bệnh, giấu dịch, vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn, kinh doanh lợn, sản phẩm lợn không tuân thủ các quy định của pháp luật. Yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thành phố điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; kiểm tra, thẩm định điều kiện công bố hết dịch trên địa bàn các xã khi đủ điều kiện...

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới