Hồng dẻo - Quà tặng mùa xuân

Tết đến xuân về, người ta dành tặng nhau những món mứt đầu xuân đầy ý nghĩa như một lời chúc cho năm mới may mắn, nhiều niềm vui, sức khỏe và hạnh phúc. Xuân này, nếu ghé thăm Mộc Châu, du khách sẽ có thêm một món quà mới mùa xuân dành tặng người thân đó là món “mứt hồng dẻo”.

 

Sấy hồng tại cơ sở sản xuất hồng dẻo Quyết Thanh, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Tôi tình cờ được biết và thưởng thức món “mứt hồng dẻo” khi huyện Mộc Châu tổ chức Hội chợ chào xuân mới 2019. Tôi đã đến, đã nghe và đã thử rất nhiều sản vật của Mộc Châu như: Mận hậu, đào, bơ, sữa chua, sữa tươi... Nhưng lần này ghé thăm Hội chợ, tôi muốn tìm ra một sản vật mới của vùng đất này mà còn ít người biết đến. Dạo quanh một vòng Hội chợ, tôi đã tìm thấy món “mứt hồng dẻo”, một đặc sản đang được nhiều người ưa thích, nhưng thường phải mua với giá đắt vì đa phần nhập khẩu từ các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc. Hồng dẻo trong Hội chợ được bày bán tại gian hàng của những người cựu chiến binh vui tính, họ cười nói vui vẻ, mời khách ghé thăm, ăn thử.

Lựa cầm lên tay gói hồng dẻo có nhãn mác và địa chỉ ở Mộc Châu, tôi đặt câu hỏi: Cô ơi, hồng dẻo này, cháu chưa thấy Mộc Châu bán nhiều, có phải do chính tay người dân địa phương làm ra không? Hay nhập ở nơi khác về bày bán đấy ạ.

Một người phụ nữ nhanh nhẹn trả lời: Cháu cứ ăn đi, sẽ biết hồng dẻo Mộc Châu có vị tươi ngon hơn với những nơi khác. Nếu muốn, cô sẽ đưa đến cơ sở sản xuất, tha hồ mà tham quan.

Được lời như cởi tấm lòng, sau khi thử ăn miếng hồng dẻo và mua 5 kg về làm quà tết, tôi đã nhận được lời hẹn đưa đi tham quan cơ sở sản xuất chế biến hồng dẻo. Như đã hẹn, 14 giờ cùng ngày, tôi được người cựu chiến binh già đưa đến thăm cơ sở sản xuất chế biến hồng dẻo. Ngồi sau xe máy của bác cựu chiến binh, thỏa chí hít thở không khí trong lành của sức xuân Cao nguyên Mộc Châu, nhìn ngắm từng tốp người dân đi sắm Tết đông vui. Sau 10 phút đi xe máy từ trung tâm huyện, chúng tôi đến cơ sở sản xuất hồng dẻo Quyết Thanh, ở Thị trấn nông trường Mộc Châu.

Đang vào vụ sấy, cơ sở có những công nhân đang mải miết phân loại và gọt hồng, để chuẩn bị nguyên liệu cho vào lò sấy. Ngồi cùng với những người công nhân đang gọt hồng hỏi chuyện, chị  nói: Để có những mẻ hồng dẻo, ngon, đẹp mã, thì sau khi hái hồng về, chúng tôi phải rửa thật sạch, để ráo nước rồi đem ủ, đến khi quả hồng chín kỹ, ăn có vị ngọt lịm, lên màu vàng đẹp, thì lúc đó mới mang ra gọt để đưa vào sấy dẻo.

Bên chiếc máy sấy hồng hiện đại chạy bằng điện, chị Lương Thị Thanh, Chủ  cơ sở sản xuất hồng dẻo Quyết Thanh nhanh tay lật mẻ hồng đang sấy để đưa trở lại vào lò nói: Nếu quả hồng được cắt làm đôi, thì sấy xong một mẻ cũng mất 1 ngày. Còn để nguyên quả, hồng phải sấy trong hai ngày, hai đêm với nhiệt độ đúng yêu cầu mới có mẻ hồng chất lượng. Ngoài ra, để có một sản phẩm hồng đẹp mắt bán ra thị trường, còn cần những bàn tay khéo léo của người sấy hồng để tạo dáng cho quả hồng. Khi hồng sấy sắp khô, sẽ đưa ra tạo dáng. Tùy vào kích cỡ quả hồng to hay nhỏ để lựa chọn cách tạo dáng khác nhau, rồi tiếp tục lại cho vào sấy. Sau khi hồng sấy khô, còn phải tạo dáng lại lần cuối trước khi đóng gói bán ra thị trường. 

Nghỉ tay sấy hồng, bên ấm trà ấm nóng đầu xuân, chúng tôi ngồi nhấm nháp miếng hồng dẻo mới sấy ra lò, cảm nhận hồng sấy dẻo có hương thơm đặc biệt, vị ngọt đậm của mật hồng khi sấy bị cô lại làm cho miếng hồng dẻo hơn, khiến cho người ăn một lần có thể nhớ mãi, chị Thanh cho biết: Ông xã tôi là một người đam mê nghiên cứu khoa học và thích tìm tòi, ứng dụng các giống cây trồng mới trên đất Mộc Châu. Hiện nay, gia đình đang có hơn 7 ha đất trồng hồng để tự cung cấp hồng tươi cho lò sấy. Được biết, sau 2 năm tìm tòi việc sấy hồng sao cho đẹp, ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... gia đình chị Thanh đã quyết định đặt mua một chiếc máy sấy hồng của Thái Lan. Sau 1 năm đưa vào hoạt động, niên vụ hồng năm 2018, chiếc máy sấy hồng dẻo này đã tiêu thụ được 40 tấn hồng tươi cho người dân địa phương (tương đương với 6 tấn hồng dẻo ra lò), đầu ra của sản phẩm do người dân làm ra không lo ế nữa. Vinh dự, trong Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018, sản phẩm hồng dẻo của gia đình chị Thanh đã được lãnh đạo tỉnh tin tưởng chọn làm sản phẩm tặng tại Hội nghị. Đây là dịp quảng bá cho sản phẩm của gia đình nói riêng và sản vật địa phương trong tỉnh nói chung.

Hỏi về cơ duyên nào đưa anh, chị đến với việc sản xuất hoa quả thành sản phẩm khô, dẻo, anh Phạm Văn Quyết, chồng chị Thanh cho biết: Mộc Châu vốn là mảnh đất được thiên nhiên ưu đãi, có khí hậu hợp với việc trồng các loại quả ôn đới như: Hồng, đào, lê, mận... Với tiềm năng địa phương rất lớn, nhưng tôi thấy, khi người nông dân trúng mùa lại bị tư thương ép giá, mua rẻ, nên tôi đã nghiên cứu làm thử rất nhiều mẻ sấy khô, sấy dẻo các loại quả khác nhau như: Mít, hồng, xoài, mận... Sau khi thành công, gia đình đã quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, vừa thu mua sản phẩm cho người dân, lại vừa tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương.  

 

Trong 2 năm trở lại đây, một trong những món mứt Tết được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng là Hồng dẻo sấy, được coi là “đặc sản” phù hợp làm quà biếu, tặng trong dịp Tết. Hiện các sản phẩm được bán trên thị trường có xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc và Đà Lạt (Lâm Đồng) có mức giá tương đối cao từ 700 đến hơn 2 triệu đồng/hộp. Còn hồng dẻo Mộc Châu sản xuất tươi ngon, đang có giá tương đối phong phú, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, có giá từ 250.000 đồng/1kg và 300.000 đồng/1 kg.

Đam mê nghiên cứu khoa học, ứng dụng cây trồng mới thành công, song nỗi trăn trở lớn nhất của vợ chồng anh chị Quyết Thanh là làm thế nào phát triển thương hiệu, thu mua sản phẩm cho người dân thường xuyên, lâu dài. Nỗi trăn trở được giải tỏa, khi anh chị vận động, thuyết phục được 7 hộ gia đình khác tham gia là thành viên HTX để thành lập HTX, dấu ấn chào xuân mới 2019, một HTX mới được thành lập mang tên Phú Quý sẽ ra đời. Đồng thời, HTX đang xây dựng Nhà máy sấy hoa quả sau thu hoạch, đây sẽ là nơi tiêu thụ sản phẩm cho người dân bền vững, góp phần làm cho đời sống người dân trên Cao nguyên ngày một sung túc.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.