Hội viên nông dân làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng đã thu hút được đông đảo hội viên nông dân xã Cò Nòi (Mai Sơn) tham gia. Bà Lò Thị Lòn ở bản Mòn, là một trong những cá nhân điển hình trong thực hiện phong trào này.

 

Bà Lò Thị Lòn, bản Mòn, xã Cò Nòi (Mai Sơn) hướng dẫn hội viên nông dân chăm sóc cây ăn quả.

 

Xuất thân từ gia đình thuần nông, quanh năm bám nương, bám rẫy trồng ngô, lúa... nhưng cuộc sống vẫn khó khăn. Năm 1998, gia đình bà Lòn chuyển đổi 4 ha trồng ngô sang trồng mía nguyên liệu cho Công ty cổ phần Mía đường Sơn La, những năm đầu được giá, gia đình bà có của ăn, của để, xây được nhà mới. Đến năm 2014, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, được Hội Nông dân xã Cò Nòi tuyên truyền vận động, gia đình tiếp tục chuyển đổi 3 ha sang trồng cây ăn quả, như: Bưởi da xanh, xoài, mận hậu, nhãn... Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm, bà gặp khó khăn về kỹ thuật chăm sóc, phòng chống sâu bệnh. Song, với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, bà đã tích cực tham gia các lớp tập huấn ứng dụng kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả do Hội Nông dân tỉnh, huyện tổ chức và học hỏi thêm kinh nghiệm ở các hộ đã trồng cây ăn quả thành công trên địa bàn. Bà Lòn chia sẻ: Năm 2018, có 3 ha cây ăn quả bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên, trừ chi phí gia đình thu hơn 150 triệu đồng, tiếp đó gia đình nhân rộng mô hình trồng thêm 1 ha chanh leo. Với số tiền lãi từ trồng cây ăn quả cộng với tiền tiết kiệm của gia đình, nhà tôi mua 1 chiếc xe ô tô 16 chỗ để kinh doanh thêm dịch vụ vận tải. Đến năm 2019, gia đình tôi thu được hơn 40 tấn ngô, 320 tấn mía, 50 tấn quả các loại, 3,2 tấn lúa; nuôi 5 con bò; trừ chi phí thu 400 triệu đồng.

 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà Lòn còn tạo điều kiện cho 30 gia đình khó khăn trong bản vay tiền và vật tư nông nghiệp để phát triển kinh tế; tạo việc làm mùa vụ cho 6-8 lao động địa phương. Đồng thời, vận động người dân trong bản chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

 

Ông Nguyễn Đắc Doanh, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Cò Nòi, nhận xét: Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, bà Lò Thị Lòn xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi để các hội viên khác học tập. Hơn nữa, bà Lòn còn luôn là người đi đầu, tham gia tích cực các hoạt động của Hội Nông dân, khích lệ, cổ vũ các hội viên khác thi đua lao động, sản xuất. Ghi nhận sự cố gắng đó, những năm qua gia đình bà luôn đạt gia đình văn hóa, được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới