Hội nghị về tình hình quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp có nguồn gốc từ các nông, lâm trường

Ngày 4/7, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Hội nghị về tình hình quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp có nguồn gốc từ các nông, lâm trường. Dự Hội nghị có các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện: Mai Sơn, Sông Mã, Phù Yên, Sốp Cộp, Mường La, Mộc Châu; đại diện các doanh nghiệp có liên quan đến đất của các nông, lâm trường trước đây.

Hội nghị về tình hình quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp có nguồn gốc từ các nông, lâm trường

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng diện tích đất Nhà nước giao cho các công ty nông, lâm nghiệp trên 31.600 ha. Sau khi thực hiện rà soát, xác định rõ phần diện tích đất để lại cho các công ty nông, lâm nghiệp tiếp tục sử dụng theo phương án sản xuất, kinh doanh đã được phê duyệt, diện tích đất các công ty tiếp tục sử dụng 17.690 ha, trong đó có trên 4.137 ha đất nông nghiệp, 13.518 đất lâm nghiệp, 35 ha đất phi nông nghiệp. Hiện nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của các công ty đã được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó đã có 99,8% diện tích đất giao khoán cho các hộ gia đình, cá nhân và diện tích còn lại giao khoán cho các đội. Đối với diện tích đất phi nông nghiệp, các đơn vị sử dụng vào mục đích xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ và đã có 5 đơn vị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 12 ha, còn 2 đơn vị đang hoàn thiện thủ tục gia hạn. Đối với diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao lại cho địa phương quản lý, hầu hết là đất nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ; còn diện tích đất lâm nghiệp do UBND các huyện tiếp nhận, phần lớn đã giao cho các bản, tiểu khu quản lý.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình quản lý, thu nộp tiền thuê đất, kinh phí đo đạc lập bản đồ địa chính đất nông nghiệp tỷ lệ 1/2000 và chỉ ra một số tồn tại trong quá trính rà soát đất đai của các công ty, các vướng mắc đối với các công ty cần tiếp tục giải quyết.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Chất đề nghị UBND tỉnh có văn bản trình Thường trực HĐND tỉnh về việc đo đạc địa chính, kinh phí, thời gian tiến hành, kết thúc, phân loại đất sản xuất. Tập trung giải quyết các vướng mắc về đất của các nông, lâm trường trước đây đã giao cho các doanh nghiệp thuê trên địa bàn; một số vướng mắc của các công ty đang đề nghị giải quyết. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các huyện về việc tiếp nhận các diện tích đất của các công ty, trách nhiệm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở và đất nông nghiệp…

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới