Hội nghị trực tuyến “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế”

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế”. Các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và bà Akiko Fujii, Phó trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế

tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế... Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu cả nước. Dự Hội nghị, tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; sở Y tế và các đơn vị trực thuộc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết vấn đề rác thải nhựa, ngày 29/7/2019, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, yêu cầu các sở y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế nghiêm túc thực hiện một số nội dung: Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị… thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Đồng thời, đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị. Tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có 13.000 cơ cở y tế, hằng năm có khoảng 150 triệu lượt bệnh nhân điều trị nội trú và 450 triệu lượt bệnh nhân khám, điều trị ngoại trú, vì vậy lượng rác thải nhựa thải ra môi trường là rất lớn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết rác thải nhựa. Đồng thời, bàn các giải pháp triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế trong thời gian tới. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ngành Y tế Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tập trung chỉ đạo tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân... xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị. Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện Chỉ thị về Sở Y tế, Bộ Y tế... Phát động phong trào thi đua và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa.

Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh Sơn La ký cam kết về triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Các đại biểu tỉnh Sơn La tham quan khu trưng bày sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ trưởng Bộ Y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; giữa Giám đốc Sở Y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tại 63 điểm cầu địa phương.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới