Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật

Ngày 14/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu đông

và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

 

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh ta, dự Hội nghị có đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố.

8 tháng đầu năm nay, toàn quốc đã thực hiện tiêu hủy trên 13.200 con gia cầm nhiễm vi rút cúm A/H5N6; phát hiện 9 ổ dịch lở mồm long móng típ O, làm 612 con gia súc mắc bệnh; 1 ổ dịch tai xanh, làm 20 con gia súc nhiễm bệnh; 50 người tử vong do mắc bệnh dại. Các bộ, ngành Trung ương đã có các chỉ thị, công điện, công văn chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại; phòng, chống vi rút cúm A/H5N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm có khả năng lây sang người…

Đối với dịch tả lợn châu Phi, chưa xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên tại Trung Quốc đã phát hiện 14 ổ dịch tại 6 tỉnh, buộc tiêu hủy 38.000 con. Vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi có thể gây chết ở lợn với tỷ lệ cao, có thể lên tới 100%. Hiện, chưa có vắc xin, thuốc điều trị dịch bệnh này. Nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có chăn nuôi lợn với số lượng lớn là rất cao. Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp ngăn chặn nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào nước ta. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực nắm bắt thông tin dịch bệnh, kịp thời tuyên truyền đến các địa phương, hộ chăn nuôi. Nghiêm cấm mọi hình thức buôn bán, giết mổ đối với các sản phẩm nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc của các tổ chức cá nhân và cư dân khu vực biên giới. Triển khai vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, điểm buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Thành lập đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn xâm nhiễm vào nước ta. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh ở động vật vụ thu đông, như: Bệnh dại động vật, cúm gia cầm, tai xanh lợn, lở mồm long móng gia súc...

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới