Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tác động của dịch COVID-19

Ngày 10/4, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.

 

 

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương

bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tác động của dịch COVID-19 tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

 

Dự Hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Sơn La, dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

Hội nghị đã đánh giá, tác động của dịch COVID -19 là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại; làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và đời sống nhân dân, tác động trực tiếp đến các ngành xuất nhập khẩu, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động việc làm… mặc dù tăng trưởng kinh tế trong quý I/2020 vẫn tăng 3,82%, nhưng là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều ngành công nghiệp động lực giảm sút; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường và tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng cao so với cùng kỳ. Nhiều lao động bị cắt giảm, mất việc làm, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động dự báo đạt thấp nhất trong 10 năm qua… Trước diễn biến phức tạp, khó lường và tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế của dịch COVID-19, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đã ban hành nhiều kết luận, chỉ thị, nghị quyết với phương châm "chống dịch như chống giặc", kiểm soát dịch bệnh, ổn định xã hội, sớm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh để vực dậy nền kinh tế. Để hỗ trợ nền kinh tế, chia sẻ gánh nặng và khó khăn với doanh nghiệp, người dân, Chính phủ đã có các gói hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến để triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19. Tại tỉnh Sơn La, mặc dù dịch chưa xảy ra song công tác phòng chống dịch đã và đang được cả hệ thống chính trị chủ động vào cuộc một cách mạnh mẽ; các giải pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch được triển khai quyết liệt. Trước tác động của dịch bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh đã xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế xã hội phù hợp bối cảnh tác động của dịch bệnh. Trước mắt, tỉnh đang thực hiện kịch bản tiêu thụ, xuất khẩu nông sản an toàn bởi nông nghiệp đang là ngành kinh tế chủ lực của địa phương.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh,  để ổn định đời sống nhân dân, khắc phục tình hình khó khăn hiện nay do dịch COVID-19 gây ra, tạo đà cho sự phát triển đất nước thì mọi cấp, mọi ngành, mọi cá  nhân, doanh nghiệp đều phải cố gắng vươn lên, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho các thành phần yếu thế trong xã hội. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành chức năng nhanh chóng tham mưu hoàn thiện Nghị quyết, các văn bản hướng dẫn để sớm đưa các chính sách hỗ trợ vào cuộc sống. Các bộ, ngành, địa phương cần đưa được cơ chế, chính sách, giải pháp mạnh mẽ đúng, trúng và triển khai quyết liệt để giải quyết việc làm, thúc đẩy nền kinh tế vượt khó. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, không để doanh nghiệp thiếu vốn tín dụng, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới