Hội nghị triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp

Ngày 18/1, đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp. Dự Hội nghị có lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và một số sở, ngành liên quan của tỉnh; các tổ chức Hội đoàn thể, Chi cục Kiểm lâm, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.

2705cc8ea29963ff80.jpg

Hội nghị triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp.

Các đại biểu dự Hội nghị đã được tiếp thu các nội dung cơ bản về Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14; Nghị định số 156/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Nghị định số 01/2019/NĐ-CP về kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng. Luật Lâm nghiệp thông qua năm 2017, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Điểm tiến bộ của Luật này khắc phục một số hạn chế của Luật Bảo vệ - phát triển rừng năm 2014 và tăng thêm nhiều quyền lợi cho người dân khi đầu tư trồng rừng. Luật Lâm nghiệp có 12 chương và 108 điều (tăng 4 chương, 20 điều so với Luật Lâm nghiệp trước đó), gồm: Quy định chung; quy hoạch lâm nghiệp; quản lý rừng; bảo vệ rừng; phát triển rừng; sử dụng rừng; quyền và nghĩa vụ của chủ rừng; đánh giá rừng, đầu tư, tài chính trong lâm nghiệp; khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế về lâm nghiệp; quản lý Nhà nước về lâm nghiệp và kiểm lâm; điều khoản thi hành. Một số điểm mới của Luật Lâm nghiệp 2017, đó là: Mở rộng phạm vi điều chỉnh, coi lâm nghiệp là một ngành KT-XH; thay thế quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng ở 4 cấp bằng quy hoạch lâm nghiệp quốc gia; thay đổi về chế định sở hữu rừng; khẳng định việc giao đất giao rừng cho người dân; quy định chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên; dịch vụ môi trường rừng; chế biến và thương mại lâm sản.

Tại Hội nghị, Sở NN&PTNN đã triển khai kế hoạch thực hiện dự án trồng và phục hồi rừng phòng hộ đầu nguồn lưu vực sông Đà, Sông Mã; triển khai thực hiện nhiệm vụ lâm nghiệp năm 2019 và triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ lương thực cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lò Minh Hùng đề nghị Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh ban hành, trên cơ sở đó xây dựng, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017. Đề nghị các sở, ngành và các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ lâm nghiệp năm 2019. Trong đó, khẩn trương chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện về địa bàn, giống cây trồng lâm nghiệp và các điều kiện để hoàn thành kế hoạch lâm nghiệp năm 2019. Kiểm tra, đôn đốc đơn vị thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Tăng cường kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ rừng và PCCCR, không để hình thành các “điểm nóng” vi phạm pháp luật về khai thác, mua bán và cất giữ lâm sản. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới