Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI)

Ngày 14/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận tỉnh ủy, cán bộ mặt trận các cấp.

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI).

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, các cấp, các ngành của tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa, ban hành các văn bản triển khai thực hiện các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo theo đúng các quy trình Trung ương quy định. Những vấn đề mà cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm, bức xúc được Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp xem xét, lựa chọn để giám sát phản biện xã hội và xác định các hình thức giám sát, phản biện xã hội phù hợp với địa phương. Qua giám sát, phản biện đã phát huy được vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, kịp thời phát hiện những mặt tích cực và hạn chế, để đưa ra những kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách phù hợp, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức và tham gia trên 10.000 cuộc giám sát; tổ chức 427 hội nghị phản biện các cấp; tham gia ý kiến vào hơn 1.000 dự thảo kế hoạch, nghị quyết, chương trình của các sở, ban, ngành về việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, thời gian tới, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bám sát các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương và địa phương; tăng cường công tác giám sát và nâng cao chất lượng phản biện xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tăng cường tập huấn giám sát và phản biện xã hội cho đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp; đề cao vai trò kiểm tra việc khắc phục, hạn chế, khuyết điểm sau giám sát...

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới