Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản năm 2018

Ngày 12/11, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản năm 2018, kế hoạch năm 2019.

Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản năm 2018.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư tỉnh ủy; Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 1; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện một số tập đoàn, doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh.

Năm 2018, các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai kế hoạch sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản; thành lập Ban chỉ đạo tỉnh về chế biến, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp; xác định xuất khẩu nông sản là khâu đột phá trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Tỉnh đã làm việc với các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, các tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm và thị trường xuất khẩu và các siêu thị lớn phối hợp, hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản. Diện tích cây ăn quả tăng từ 43.500 ha lên hơn 57.400 ha. Diện tích canh tác nông nghiệp được cấp chứng nhận VietGAP hoặc các tiêu chuẩn khác ước hơn 9.600 ha. Tổng diện tích canh tác nông nghiệp toàn tỉnh đạt hơn 113.000 ha, sản lượng 1.338.510 tấn. Trên địa bàn tỉnh có 33 cơ sở, xưởng, nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu, sản lượng trên 100.000 tấn sản phẩm/năm, trong đó 80% sản phẩm tham gia xuất khẩu. Năm 2017 và 2018, trên địa bàn tỉnh có 7 dự án đầu tư, trong đó 5 nhá máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2018, 2 nhà máy dự kiến hoàn thành năm 2019. Ước giá trị hàng hóa xuất khẩu năm 2018 đạt 115 triệu USD (xuất khẩu nông sản chiếm 98,5%), tăng 1,72% so với năm 2017, vượt 43% so với kế hoạch năm 2018, là một trong ba chỉ tiêu hoàn thành mục tiêu Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020. Sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh đạt các yêu cầu: Được mùa; được giá, cơ bản khắc phục được tình trạng ép cấp, ép giá; thu nhập, đời sống nông dân nâng lên so với năm trước.

Năm 2019, tỉnh ta đẩy mạnh phát triển nông sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn chặt với chế biến và tiêu thụ. Trong đó, xuất khẩu là giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản quan trọng, tạo tác động tương hỗ, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên 3 thị trường chính (trong nước, trong tỉnh, xuất khẩu). Phát triển mới khoảng 24.000 ha cây ăn quả, nâng tổng diện tích cây ăn quả lên 81.700 ha, trong đó 10.000 ha cây ăn quả áp dụng quy trình VietGAP, GAP khác, xây dựng các vùng sản xuất tập trung theo hướng hữu cơ phục vụ xuất khẩu; tiếp tục duy trì, tăng sản lượng, giá trị xuất khẩu vào các thị trường đã tiếp cận và mở rộng thêm một số nước khác. Phấn đấu giá trị xuất khẩu tăng 30% so với năm 2018, giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt 150 triệu USD, trong đó xuất khẩu sản phẩm quả đạt 21.000 tấn, tăng 20% so với năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Chất nhấn mạnh: phát triển nông nghiệp của tỉnh phải nắm chắc nhu cầu, định hướng phát triển của thế giới. Đề nghị UBND tỉnh giao cho các huyện kế hoạch sản xuất cụ thể năm 2019. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, nhất là theo hướng hữu cơ; chú trọng sơ chế, bảo quản nông sản xuất khẩu; gắn kết tốt lợi ích của hộ gia đình, HTX và doanh nghiệp. Nêu cao hơn nữa ý thức của người làm hàng xuất khẩu. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với các HTX, đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà máy chế biến nông sản hoạt động. Các HTX nghiêm túc thực hiện cam kết với doanh nghiệp trong việc đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm. Tỉnh sẽ nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ lâu dài cho người nông dân...

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới