Hội đồng Điều phối ASEAN họp về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp

Quan chức ASEAN ghi nhận những kết quả tích cực tại các quốc gia thành viên ASEAN và hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên ngành của ASEAN trong cuộc chiến chống COVID-19. Bên cạnh đó, các nước cũng bày tỏ lo ngại về tác động nhiều mặt của dịch bệnh đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp, làn sóng lây nhiễm mới tiếp tục bùng phát ở nhiều nơi.

Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm Công tác liên ngành Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp  

Ngày 14/10/2020, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN-Việt Nam, đã triệu tập và chủ trì Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm Công tác liên ngành Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE). Bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của Quan chức các nước ASEAN tại 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN, đại diện các cơ quan chuyên ngành y tế, giao thông, xuất nhập cảnh… và các Phó Tổng Thư ký ASEAN.

Tại cuộc họp, các Quan chức ASEAN ghi nhận những kết quả tích cực tại các quốc gia thành viên ASEAN và hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên ngành của ASEAN trong cuộc chiến chống COVID-19. Bên cạnh đó, các nước cũng bày tỏ lo ngại về tác động nhiều mặt của dịch bệnh đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp, làn sóng lây nhiễm mới tiếp tục bùng phát ở nhiều nơi.

 ACCWG-PHE Bằng hình thức trực tuyến 

Cuộc họp tiến hành kiểm điểm tiến trình hợp tác của ASEAN ứng phó với COVID-19, đặc biệt là hiện thực hóa các sáng kiến chính của ASEAN. Theo đó, Nhóm công tác ACCWG-PHE nhất trí thông qua tài liệu khái niệm của Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 được chỉnh sửa để tạo thuận lợi cho việc đóng góp của các bên. Tài liệu khái niệm về Kho dự trữ vật tư y tế khu vực cũng được thông qua tại Cuộc họp, các nước nhất trí thúc đẩy thành lập và sớm công bố mức đóng góp cho Kho dự trữ. Theo kế hoạch, hai tài liệu khái niệm này sẽ được trình lên Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC), trước khi báo cáo các Lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 (tháng 11/2020).

Các nước xem xét, cho ý kiến đối với Quy trình ứng phó chuẩn của ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (SOP), dự thảo Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai. Cuộc họp đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp để có thể hoàn tất các tài liệu này theo kế hoạch trước Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37. ASEAN nhất trí tập trung thành lập Kho dự trữ vật tư khu vực của ASEAN và tiếp tục trao đổi về khả năng mở rộng Kho dự trữ này sang cơ chế ASEAN+3. Về đề xuất thành lập Trung tâm ASEAN  ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, bệnh truyền nhiễm mới, các nước ASEAN đề nghị kênh Quan chức Y tế ASEAN (SOMHD) tiếp tục trao đổi với các bên liên quan, nỗ lực để có thể chính thức thông báo thành lập Trung tâm tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 23 (tháng 11/2020). ASEAN nhất trí ra Tuyên bố của Lãnh đạo ASEAN về khuôn khổ Hành lang đi lại ASEAN tại Hội nghị Cấp cao sắp tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng Chủ tọa Nhóm ACCWG-PHE, 

Phát biểu tại cuộc họp trong vai trò Chủ tọa Nhóm ACCWG-PHE, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao vai trò của Nhóm ACCWG-PHE trong điều phối ứng phó chung của ASEAN trong ứng phó dịch bệnh COVID-19 thời gian qua. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh thời gian đến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 không còn nhiều, do đó, đề nghị các cơ quan chuyên ngành trực thuộc Nhóm công tác tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để có thể hoàn tất các sáng kiến chính của ASEAN về COVID-19 theo đúng kế hoạch đề ra./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới