Học và làm theo Bác ở Nậm Lạnh

Đảng bộ xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, hiện có 332 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ trực thuộc. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, hiệu quả, hằng năm, Đảng ủy xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn những nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân học tập và làm theo Bác.

 

Người dân cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh bảo vệ cột mốc biên giới.

Đảng ủy xã Nậm Lạnh đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc và đảng viên đăng ký học và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực, cụ thể. Xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng; nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; tích cực phát triển kinh tế hộ, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động xã hội ở địa phương... Đồng chí Giàng A Vạ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Lạnh, cho biết: Hằng năm, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy và tình hình thực tế của địa phương, Đảng ủy xã lựa chọn các nội dung đột phá, để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 100% các chi bộ và đảng viên xây dựng kế hoạch phấn đấu bằng việc làm cụ thể, thiết thực. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội chủ động nắm bắt dư luận xã hội, bức xúc trong nhân dân để giải quyết kịp thời. Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng đã lựa chọn 2 nội dung đột phá để chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong năm 2022, đó là triển khai mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ đường biên mốc giới” và phát triển cây có múi cam, quýt.

Cụ thể hóa khâu đột phá, mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ đường biên mốc giới” trên địa bàn xã Nậm Lạnh, ông Vì Văn Minh Chủ tịch UBND xã, cho biết: UBND xã đã phối hợp với Hội Luật gia Sơn La tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Biên phòng, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Quốc tịch; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hơn 1.000 người dân bản Cang Kéo, Pá Vai. Phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, tổ chức 2 cuộc tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến bảo vệ đường biên mốc giới, tuyên truyền vận động nhân dân không di dịch cư tự do tại bản Hua Lạnh và Huổi Hịa. Tiến hành khảo sát địa bàn, phối hợp với Chi bộ, Ban Quản lý bản Pá Vai thành lập “Tổ tự quản đường biên mốc giới” và “Tổ đoàn kết đảm bảo an ninh trật tự”, xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp và ký cam kết bảo vệ đường biên mốc giới. Hiện, UBND xã đang thực hiện thành lập 10 tổ đoàn kết đảm bảo an ninh trật tự đối với các bản còn lại trên địa bàn xã.

Đối với mục tiêu phát triển cây có múi, UBND xã Nậm Lạnh tập trung rà soát cây trồng kém chất lượng, kém hiệu quả, vận động bà con chuyển sang trồng cây cam, quýt; tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, hỗ trợ nhân dân cải tạo nhân giống cây cam, quýt. Hiện, toàn xã có khoảng 20 ha cây cam, quýt, trong đó có 15 ha đang cho thu hoạch, với năng suất đạt 10 tấn/ha. Đặc biệt, xã đang triển khai hỗ trợ người dân để xây dựng cây quýt chum trở thành thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của xã.

Ông Tòng Văn Piêng, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Lạnh, cho biết: UBND xã đã tổ chức hội thảo “Phát triển, tiêu thụ sản phẩm quýt chum” trên địa bàn xã Nậm Lạnh giai đoạn 2020 - 2025, để tìm các giải pháp, kỹ thuật, cải tạo nhân giống, nhân rộng diện tích đạt 8 ha vào năm 2025; liên kết tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và tiêu thụ ổn định sản phẩm quýt chum cho người dân. Hiện, toàn xã có khoảng 3 ha quýt chum, trong đó đã cho thu hoạch quả gần 2 ha, tập trung tại các bản Púng Tòng, Bánh Han, Bản Phổng, Bản Lạnh, Bản Cang, Lọng Tòng...; năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha.

Đến bản Lọng Tòng thăm vườn cam của gia đình anh Vì Văn Thảo, là một trong những hộ đã thoát nghèo nhờ chuyển đổi sang trồng cam, quýt. Anh Thảo phấn khởi cho biết: Gia đình hiện có 800 gốc cam, 350 gốc quýt chum, đang cho thu hoạch hơn 10 tấn/năm, cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm, đã giúp gia đình tôi thoát nghèo, nuôi con ăn học đầy đủ. Vụ năm nay sẽ thu được nhiều hơn khi 400 gốc cam mới trồng cũng cho thu hoạch.

Ngoài ra, các chi bộ cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu, như trồng cây sa nhân tím; trồng cây ăn quả có múi cam, quýt, bưởi...; nuôi trâu, bò sinh sản; nuôi vịt cổ xanh và mô hình nuôi ong mật... mang lại thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm. Các chương trình an sinh xã hội, như “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nâng bước chân em đến trường”, công tác xóa mù chữ cho nhân dân... tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Hiện, xã có 6/11 bản cơ bản hoàn thành đổ bê tông đường nội bản; thu nhập bình quân đạt trên 30 triệu đồng/người/năm; 10/11 bản có nhà văn hóa kiên cố; 100% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và điện lưới quốc gia...

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã Nậm Lạnh tiếp tục tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05, Kết luận số 01 bằng nhiều hình thức; kịp thời phát hiện, nhân rộng, biểu dương những điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới