Học tập và làm theo Bác ở Chi bộ bản Song Ho

Bản Song Ho, thị trấn Ít Ong (Mường La) có 49 hộ, 430 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Thái. Chi bộ bản Song Ho có 14 đảng viên, những năm qua, Chi bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ bản Song Ho đã gắn trách nhiệm của từng đảng viên với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. Nhiều năm liền, Chi bộ bản được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Nhà văn hóa bản Song Ho được xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ và nhân dân đóng góp.

Bí thư chi bộ bản Quàng Văn Kẹt cho biết: Ngay sau khi tiếp thu tinh thần Chỉ thị 05, Chi ủy đã tổ chức quán triệt cho các đảng viên và triển khai lấy ý kiến của đảng viên về xây dựng mô hình học và làm theo Bác. Sau khi thống nhất, Chi bộ đã ra Nghị quyết chuyên đề và đăng ký thực hiện mô hình với Đảng bộ thị trấn theo từng năm. Đồng thời, từng đảng viên đăng ký việc học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ của cá nhân, làm căn cứ hàng tháng, quý để Chi ủy nhận xét, chỉ ra điểm mạnh, điểu yếu, đánh giá, phân loại cuối năm. Cụ thể, các đảng viên là nông dân đăng ký học và làm theo Bác trong thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ nhân dân áp dụng kỹ thuật vào sản xuất; các đồng chí lãnh đạo các tổ chức đoàn thể bản thì đăng ký công tác vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các phong trào thi đua. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, ngoài việc thông báo những nội dung chính trong cuốn Thông tin nội bộ của tỉnh, triển khai chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Chi bộ lồng ghép học tập, tuyên truyền các chuyên đề, câu chuyện về tấm gương của Bác. Năm 2018, qua bình xét, đánh giá, 2 đảng viên trong chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 10 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, các đảng viên trong chi bộ đã tiên phong xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, như mô hình nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học, trồng cỏ voi nuôi bò vỗ béo, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả trên đất dốc... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Từ các mô hình này, với sự giúp đỡ, hướng dẫn của các đảng viên, nhiều hộ trong bản đã học tập làm theo, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp. Đặc biệt, vào tháng 8/2017, trận lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn đã vùi lấp hoàn toàn 2,5 ha ruộng lúa của bản, thiệt hại hơn 420 triệu đồng. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, ngay vụ xuân năm 2018, Chi bộ bản đã họp bàn bạc phương án cải tạo diện tích ruộng bị vùi lấp, phục hồi sản xuất. Chi bộ chỉ đạo ban quản lý bản, đảng viên vận động bà con đóng góp 50 triệu đồng để thuê máy ủi san gạt và đóng góp công lao động dọn đá sỏi, đắp bờ, đào mương dẫn nước, cải tạo được 1,5 ha ruộng lúa. Ngoài ra, bản còn vận động bà con đăng ký chuyển đổi 10 ha cây trồng trên nương kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả chất lượng cao; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả cho bà con. Đến vụ xuân năm nay, ruộng lúa đã xanh trở lại, trên nương cây bắt đầu cho vụ quả đầu tiên.  

Bên cạnh đó, Chi bộ luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Chi bộ phân công đảng viên thường xuyên nắm bắt tình hình ở từng nhóm gia đình để đôn đốc nhắc nhở, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do đó, tạo sự đồng thuận của nhân dân, nhất là trong vận động thực hiện xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chỉ tính riêng trong phong trào làm đường giao thông, đến nay bản đã hoàn thành bê tông gần 2 km đường nội bản, trị giá hơn 800 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 270 triệu đồng, hiến hàng trăm mét vuông đất và gần 200 ngày công lao động. Ngoài ra, cùng kinh phí hỗ trợ từ Chương trình 135, bà con đã đóng góp gần 200 triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động xây dựng nhà văn hóa bản, làm sân bê tông. Anh Quàng Văn Om, đảng viên chi bộ bản Song Ho, phấn khởi nói: Trước đây, khi chưa có nhà văn hóa, các hoạt động sinh hoạt chung của cả bản gặp khó khăn, chúng tôi phải mang bạt trải ra sân ngồi trên nền đất. Vì thế, khi Chi bộ ra Nghị quyết xây dựng sân nhà văn hóa, chúng tôi tuyên truyền, vận động, bà con đều nhất trí cao. Bây giờ, có nhà văn hóa sạch đẹp, rộng rãi, có nơi sinh hoạt cộng đồng, nhân dân có sân luyện tập thể dục thể thao, trẻ em có khu vui chơi, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ và thể thao của bản

Việc học tập và làm theo Bác ở Chi bộ bản Sông Ho đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới đảng viên và nhân dân trong bản, không những phát huy tinh thần đoàn, tình làng nghĩa xóm, mà còn góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới