Học online, góp phần phòng tránh dịch COVID-19

Với tinh thần “nghỉ tới trường chứ không nghỉ học”, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn triển khai những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhà trường để giúp học sinh học tập, ôn luyện tại nhà trong thời gian nghỉ phòng, tránh dịch bệnh COVID-19, trong đó, phương pháp học “online” được nhiều đơn vị lựa chọn thực hiện.

 

 

Giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (Thành phố) sử dụng phần mềm học trực tuyến ViettelStudy.vn

 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, học sinh trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Để học sinh có thể ôn luyện, củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ học, đồng thời đảm bảo tiến độ chương trình, kế hoạch của năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và tổ chức triển khai nhiều phương án, như: Phối hợp với Chi nhánh Viettel Sơn La triển khai, hướng dẫn các đơn vị giáo dục tổ chức học trực tuyến trên trang web ViettelStudy.vn. Đây là phần mềm hỗ trợ có sẵn các khóa học trực tuyến và ôn luyện miễn phí dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Đối với cấp tiểu học, các đơn vị trường học phân công giáo viên chủ nhiệm liên lạc và phối hợp với phụ huynh học sinh để có định hướng hỗ trợ con em ôn luyện, củng cố kiến thức tại nhà. Bên cạnh đó, các đơn vị trường học cũng có thể xây dựng kế hoạch, đề cương, định hướng nội dung ôn tập gửi tới học sinh thông qua hộp thư điện tử, mạng xã hội...

 

Để tìm hiểu thêm về các hình thức học trực tuyến, chúng tôi tới Trường THCS Lê Quý Đôn (Thành phố), trao đổi với cô giáo Kiều Thị Bích Liên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, được biết: Khi có kế hoạch triển khai việc học trực tuyến qua phần mềm ViettelStudy.vn, Ban giám hiệu đã quán triệt tới toàn thể giáo viên và học sinh; gửi tin nhắn SMAS cho phụ huynh về việc phối hợp hướng dẫn ôn luyện kiến thức các môn học qua hệ thống học trực tuyến này. Thông qua phần mềm, các giáo viên có thể lựa chọn, khai thác những bài giảng có sẵn; quay video clip về bài giảng, gửi tài liệu, slide bài giảng do giáo viên soạn thảo lên hệ thống để học sinh truy cập vào xem, nghiên cứu, ôn tập, tự học; cung cấp câu hỏi, bài tập, yêu cầu thực hiện và thảo luận trực tuyến với giáo viên trên phần mềm. Theo sự đánh giá của đội ngũ giáo viên nhà trường, đến thời điểm hiện tại, trên 90% học sinh đã và đang tiếp cận, thực hiện việc ôn tập kiến thức qua phần mềm ViettelStudy.vn dưới sự hướng dẫn, quản lý của giáo viên và phụ huynh học sinh.

 

Còn tại Trường THPT Chuyên Sơn La, cùng với việc phối hợp với Chi nhánh Viettel Sơn La để hoàn thiện một số yêu cầu đối với triển khai học trực tuyến qua phần mềm ViettelStudy.vn, Ban giám hiệu đã chỉ đạo các giáo viên bộ môn thực hiện việc giao nhiệm vụ học tập (gồm bài tập, nội dung ôn luyện) theo từng môn học, từng khối lớp; giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ tập hợp nhiệm vụ học tập của các môn học và gửi tới học sinh thông qua hộp thư điện tử Gmail, mạng xã hội Zalo, Facebook... Các nhiệm vụ học tập được thực hiện định kỳ hàng tuần, có yêu cầu cụ thể về phương pháp thực hiện, thời gian hoàn thành, hình thức đánh giá. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn chủ động và giữ liên lạc với học sinh thông qua điện thoại; tạo lập các trang, nhóm quản lý học tập riêng của lớp trên mạng xã hội để kịp thời hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ học sinh trong quá trình tự ôn tại nhà. Cô giáo Nguyễn Thanh Bình, giáo viên bộ môn văn cho biết: Mỗi tuần, chúng tôi xây dựng đề cương ôn tập với khoảng 3-5 câu hỏi, gồm câu hỏi kiểm tra, đánh giá với những nội dung đã được học trên lớp; câu hỏi gợi ý, định hướng để học sinh chủ động nghiên cứu trước những tác phẩm văn học mới; khuyến khích học sinh liên lạc, trao đổi với giáo viên, chủ động ôn tập để không bị quên và “hổng” kiến thức.

 

Có thể thấy, việc học “online” tại nhà là một trong những phương pháp tích cực và hiệu quả, vừa giúp học sinh được củng cố kiến thức, vừa phát huy tinh thần tự học, sự chuyên cần của học sinh, nhất là trong thời gian nghỉ học kéo dài. Đây là hình thức học tập cần được nhân rộng và triển khai một cách tích cực đối với các đơn vị trường học có đủ các điều kiện, yếu tố khách quan máy tính, mạng internet... phục vụ việc học trực tuyến.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới