Học hỏi, tích lũy để mở rộng mô hình kinh tế

Để xóa nghèo thì bản thân và các thành viên trong gia đình phải không ngừng học hỏi cách thức chăn nuôi, trồng trọt; biết tích lũy vốn để mở rộng mô hình. Đó là suy nghĩ và cách làm của chị Giàng Thị Chía, dân tộc Mông, bản Phiêng Ban, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai năng động, vươn lên thoát nghèo, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Chị Giàng Thị Chía, bản Phiêng Ban, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) là gương điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Năm 2015, chị Chía được dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Sau lớp tập huấn, chị bàn với chồng vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư làm chuồng trại và mua lợn giống. Sau 2 năm có vốn tiết kiệm từ chăn nuôi lợn, chị Chía tiếp tục đầu tư nuôi trâu bò và chuyển đổi hơn 1,5 ha lúa nương sang trồng cây sa nhân. Với sự kiên trì, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi, đến nay, kinh tế gia đình chị đã có thu nhập khá; tạo điều kiện nuôi con cái ăn học. Ngoài diện tích cây sa nhân đang cho thu hoạch, chị nuôi 4 con lợn nái, 5 con trâu bò và chăm sóc gần 2 ha ngô; mỗi năm cho thu nhập trên 250 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Chía còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho các hội viên. Chị tích cực tham gia các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, đặc biệt là thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường; tham gia các mô hình CLB, như: Hũ gạo tiết kiệm; tiết kiệm 5 nghìn đồng/tháng/hội viên để có nguồn quỹ giúp hội viên hoàn cảnh khó khăn vay.

Chị Chía chia sẻ: Rất mong sự quan tâm, tạo điều kiện của hội cấp trên cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, tham quan các mô hình kinh tế để chị em học tập và áp dụng vào sản xuất của từng gia đình.

Nhận xét về chị Chía, Chủ tịch Hội LHPN xã Mè Thị Xuân, cho biết: Điều đáng quý ở chị Chía chính là sự cần cù, chịu khó, mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để thoát nghèo và vươn lên làm giàu bền vững. Nhiều năm liền gia đình chị Chía đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bản thân chị được Hội LHPN các cấp biểu dương.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới