Học Bác để xây dựng Mộc Châu ngày càng phát triển

Tự hào vùng đất được Bác Hồ đến thăm nói chuyện, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân 60 năm về trước, cụ thể hóa Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Đảng bộ huyện Mộc Châu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng vùng đất cao nguyên ngày càng phát triển.

Mô hình trồng dâu tây của Công ty cổ phần ChiMi Việt Nam tại bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu).

Để việc học tập và làm theo Bác thực sự lan tỏa sâu rộng vào cuộc sống, Huyện ủy Mộc Châu đã triển khai quán triệt học tập các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ tỉnh ủy và cụ thể hóa bằng các chương trình hành động cụ thể sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Theo đó, năm 2018, Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu tiếp tục xác định 3 nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là: Thực hiện phong trào “Việc tốt mỗi ngày - chung tay chia sẻ”; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị; tổ chức tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh việc đối thoại với nhân dân gắn với thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện phong trào “Việc tốt mỗi ngày - chung tay chia sẻ” nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Năm 2018, các chi bộ, đảng bộ đã đóng góp được trên 700 triệu đồng để xây dựng quỹ tiết kiệm. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng Quỹ Ngày vì người nghèo để làm nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo. Từ nguồn Quỹ này, niềm mơ ước về ngôi nhà khang trang, kiên cố của nhiều hộ nghèo đã trở thành hiện thực, trong năm 2018, huyện Mộc Châu đã vận động được trên 3 tỷ đồng hỗ trợ làm 150 nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được quan tâm, chú trọng với nhiều hình thức hấp dẫn thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi các trường học tham gia. Trong năm 2018, đã có 78 đoàn với hơn 6.000 lượt học sinh, đoàn viên, thanh niên được tổ chức đi tham quan các điểm di tích lịch sử - văn hóa các công trình có ý nghĩa lịch sử, giá trị nhân văn trên địa bàn huyện; các trường còn khéo léo sử dụng các nội dung trong tài liệu về “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” thông qua các buổi ngoại khóa giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống cho học sinh. Qua đó, đã góp phần quan trọng giáo dục lịch sử địa phương, giáo dục truyền thống, rèn luyện kỹ năng sống cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, việc học và làm theo Bác gắn với việc xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh việc đối thoại với nhân dân gắn với thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã phát huy hiệu quả tích cực. Trong 5 năm, huyện đã tổ chức 11 cuộc đối thoại với nhân dân và tập trung giải quyết xong các kiến nghị của nhân dân tại 10/11 cuộc đối thoại, cấp cơ sở tổ chức được 18 cuộc đối thoại, 579 cuộc tiếp công dân với 642 lượt công dân. Qua đó, giải quyết kịp thời các kiến nghị, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo niềm tin, sự đồng thuận vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện. Năm 2018, trồng mới được hơn 1.700 ha cây ăn quả, nâng diện tích trồng cây ăn quả lên trên 7.500 ha. Triển khai thực hiện 108 mô hình ứng dụng công nghệ sinh học; 55 mô hình ứng dụng công nghệ tưới phun sương và tưới nhỏ giọt với tổng diện tích 389 ha. Thành lập mới 15 HTX nông nghiệp, lũy kế đến nay trên địa bàn huyện có 63 HTX. Xuất khẩu trên 582 tấn chanh leo, 123 tấn xoài, 4.600 tấn chè và một số sản phẩm nông sản địa phương khác sang thị trường quốc tế. Hoạt động du lịch, dịch vụ có nhiều khởi sắc, trong năm, huyện Mộc Châu thu hút 1,2 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 1.080 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 7,11%.  Quốc phòng, an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội giữ vững.

Học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực của Đảng bộ huyện Mộc Châu đã góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển, văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, khối đại đoàn kết các dân tộc được gắn kết, cùng nhau xây dựng vùng đất thảo nguyên ngày càng phát triển.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới