Hỗ trợ xóa nhà tạm - về đích trước 3 năm

Đề án hỗ trợ xóa nhà tạm trên địa bàn huyện Mường La giai đoạn 2021-2025 đặt ra mục tiêu xóa 407 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Với quyết tâm cao nhất, huyện Mường La đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân tìm kiếm nguồn lực, xã hội hóa để hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở, đến nay, toàn huyện đã hoàn thành mục tiêu của Đề án, về đích trước 3 năm so với kế hoạch.

Chị Lò Thị Phượng, bản Mển, xã Hua Trai (bên phải) được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khang trang.

Đồng chí Vũ Đức Thuận, Bí thư Huyện ủy Mường La, cho biết: Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan phối hợp với UBND các xã, thị trấn xác minh đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ, tính hợp pháp về quyền sử dụng đất; kiểm tra, giám sát chất lượng nhà ở. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chủ trương và nội dung công tác hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở cho nhân dân các địa phương. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đồng hành xóa nhà tạm, kết hợp huy động nguồn lực tại chỗ trong nhân dân...

Qua rà soát, huyện Mường La có 407 hộ nghèo khó khăn về nhà ở đề nghị hỗ trợ, trong đó 295 hộ đề nghị làm mới và 112 hộ sửa chữa. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã huy động được hơn 22 tỷ đồng hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức, cộng đồng (trong đó, vận động được gần 10.000 ngày công của cộng đồng tham gia giúp đỡ làm nhà, như san nền, vận chuyển vật liệu, dựng nhà... trị giá 5 tỷ đồng; nguồn kinh phí do các hộ tự bỏ thêm làm nhà trên 5 tỷ đồng. Trong 2 năm (2021-2022), huyện đã hoàn thành hỗ trợ 100% hộ gia đình khó khăn về nhà ở theo kế hoạch với mức 40 triệu đồng/nhà xây mới và 20 triệu đồng/nhà sửa chữa. Trong đó, 69% hộ làm nhà gỗ, 24% hộ làm nhà xây, 7% nhà lắp ghép, đảm bảo “3 cứng” (cứng nền, cứng khung và cứng mái).

Chị Lò Thị Phượng, bản Mển, xã Hua Trai, chia sẻ: Là mẹ đơn thân, chồng tôi mất cách đây 3 năm, một mình nuôi 2 con nhỏ. Được các tổ chức, cá nhân và anh em họ hàng giúp đỡ kinh phí xây nhà ở mới, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới, với diện tích 50 m². Có nhà ở khang trang, kiên cố, tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Còn chị Cà Thị An, bản Ten, xã Pi Toong, nhiều năm qua, một mình nuôi cháu nhỏ sống trong ngôi nhà tạm dựng bằng gỗ, tre, chật hẹp, đã xuống cấp nghiêm trọng. Bây giờ được sống trong ngôi nhà mới rộng hơn 50 m², chị An phấn khởi: Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, gia đình tôi đã được hỗ trợ 40 triệu đồng, được bố mẹ, anh chị em trong gia đình hỗ trợ ngày công trị giá 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, tôi biết ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Mường La đã hoàn thành xóa 407 ngôi nhà tạm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hộ nghèo về nhà ở, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, cải thiện đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới