Hỗ trợ thí sinh lựa chọn nguyện vọng

Năm 2022, công tác tuyển sinh đại học có nhiều điểm mới từ đăng ký xét tuyển, phương thức xét tuyển đến lọc ảo... Những ngày này là thời điểm “nước rút” để các thí sinh trên cả nước hoàn thiện quá trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại gian tư vấn Trường đại học FPT.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại gian tư vấn Trường đại học FPT.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, 17 giờ ngày 20/8 là hạn cuối cùng thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022.

Ðể bảo đảm công tác tuyển sinh đạt hiệu quả, giúp các thí sinh đạt được nguyện vọng mong muốn và phù hợp với điều kiện, yêu cầu ngành xét tuyển, Bộ Giáo dục và Ðào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo nghiêm túc thực hiện quy chế tuyển sinh và các văn bản hướng dẫn. Các sở giáo dục và đào tạo tăng cường truyền thông, khuyến cáo, nhắc nhở thí sinh biết và thực hiện đúng kế hoạch tuyển sinh năm 2022, tránh nhầm lẫn, sai sót làm mất đi cơ hội xét tuyển.

TS Hà Xuân Linh, Trưởng khoa Quốc tế, Trường đại học Thái Nguyên chia sẻ: Năm nay, theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, thí sinh có một tháng để đăng ký, thay đổi nguyện vọng nhằm bảo đảm quyền lựa chọn của người học được tốt nhất. Tính đến ngày 18/8, công tác đăng ký xét tuyển của thí sinh khá suôn sẻ, các phương thức tuyển sinh được khoa thực hiện đầy đủ các bước theo quy định. Dự báo, tuyển sinh năm 2022, tình trạng thí sinh ảo cũng sẽ giảm đáng kể.

Theo TS Trần Khắc Thạc (Trường đại học Thủy lợi), quá trình đăng ký xét tuyển được triển khai tốt. Tỷ lệ đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Thủy lợi cao hơn những năm trước.

Vụ trưởng Giáo dục Ðại học (Bộ Giáo dục và Ðào tạo), PGS, TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, thí sinh cần lưu ý thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước hạn cuối 17 giờ ngày 20/8 để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có). Bên cạnh đó, thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến, sau đó thoát khỏi hệ thống và đăng nhập lại để kiểm tra thật kỹ các nguyện vọng đã đăng ký, thứ tự nguyện vọng; nếu điều chỉnh thì phải thực hiện hết quy trình.

Thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp) theo bất kỳ phương thức xét tuyển nào của cơ sở đào tạo vẫn phải đăng ký thông tin nguyện vọng lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Hệ thống), nếu không sẽ không được tính là trúng tuyển sau này. Ðiểm đáng chú ý là Hệ thống hỗ trợ cả thông tin để thí sinh biết đăng ký đúng nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển hay chưa và biết số thứ tự nguyện vọng đã đăng ký.

“Các thầy, cô giáo tại các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, các trường trung học phổ thông cũng như tại các điểm tiếp nhận sẽ tiếp tục trực hỗ trợ các em đến những phút cuối cùng của thời hạn trên, kể cả hỗ trợ sửa sai sót, cập nhật thông tin… Thí sinh đặc biệt lưu ý từ ngày 21/8 đến 17 giờ ngày 28/8, Hệ thống chỉ cho phép nộp lệ phí cho phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông chứ không còn quyền đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nữa”-Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy đặc biệt lưu ý thí sinh.

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Ðào tạo hỗ trợ kỹ thuật cho các trường về thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh. Trong đó, điểm mới đáng chú ý là việc lọc ảo xét tuyển sẽ được thực hiện chung ở tất cả các trường và các phương thức xét tuyển khác nhau. TS Hà Xuân Linh cho rằng những năm trước chỉ lọc ảo chung giữa các trường ở phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, năm 2022 việc lọc ảo được thực hiện ở tất cả các phương thức (dựa vào kết quả học tập THPT, xét tuyển thẳng, thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…) sẽ tránh được tình trạng một thí sinh trúng tuyển nhiều trường thông qua nhiều phương thức xét tuyển, hạn chế được những rắc rối trong tuyển sinh của các trường.

Hỗ trợ thí sinh lựa chọn nguyện vọng ảnh 1

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp ở Hà Nội.

Theo Vụ trưởng Giáo dục Ðại học Nguyễn Thu Thủy, tất cả thí sinh đều phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (trừ thí sinh trúng tuyển thẳng theo Ðiều 8 của Quy chế nếu đã xác nhận nhập học trên Hệ thống). Hệ thống sẽ sắp xếp tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến hết và lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao ở một cơ sở đào tạo để không trùng lắp trúng tuyển vào cơ sở đào tạo khác.

“Thí sinh sẽ trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và là nguyện vọng tốt nhất theo năng lực của các em đã được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Như vậy quyền lợi của thí sinh được bảo đảm tối đa, không phải xác nhận nhập học trước ở những phương thức xét tuyển sớm”-bà Thủy khẳng định.

Ðể danh sách thí sinh trúng tuyển sát với chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, Bộ Giáo dục và Ðào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo, nhóm cơ sở đào tạo bố trí cán bộ có kinh nghiệm trong việc thống kê số liệu, phân tích dữ liệu, xử lý thông tin… để kiểm soát tỷ lệ thí sinh ảo phù hợp với từng cơ sở, từng ngành, nhóm ngành đào tạo và quy trình tuyển sinh.

Các cơ sở đào tạo tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển, nếu xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy chế tuyển sinh. Những cơ sở đào tạo tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Số liệu trên hệ thống đến 17 giờ ngày 18/8 có tổng số 941.164 thí sinh đăng ký xét tuyển. Tổng số thí sinh đã nhập nguyện vọng là 588.884 em với tổng số 2.802.694 nguyện vọng. Như vậy, trung bình có 4,76 nguyện vọng/một thí sinh.

(Nguồn: Vụ Giáo dục Ðại học)

Tổng số có 20 phương thức xét tuyển theo danh mục của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Từ ngày 21/8 đến 17 giờ ngày 28/8 thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo phương thức lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT, bằng hình thức trực tuyến. Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức của cơ sở đào tạo là danh sách được Hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại cơ sở đào tạo sau khi lọc ảo lần cuối ngày 15/9. Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống, trước 17 giờ ngày 30/9.

(Bộ Giáo dục và Ðào tạo)

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới