Hiệu quả vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường

Những năm qua, việc triển khai chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội tại huyện Vân Hồ đã giúp hàng trăm hộ dân trên địa bàn được sử dụng nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường... góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Chiềng Khoa (Vân Hồ) được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

từ nguồn vốn chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Từ khi thực hiện chương trình tín dụng cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 62/2004 ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ đã giúp cho 2.112 lượt khách hàng vay vốn với tổng dư nợ trên 22 tỷ đồng. Cùng với đó, hàng nghìn công trình cải tạo giếng khơi, xây bể nước, nhà vệ sinh tự hoại, bể bioga... của người dân được xây mới, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trước đây, gia đình anh Lường Văn Ân, bản Suối Liếm, xã Tô Múa phải sử dụng nguồn nước từ các mó tự nhiên. Biết nguồn nước không đảm bảo vệ sinh do ô nhiễm bởi nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi... nhưng vẫn phải dùng để tắm giặt, còn việc sử dụng cho nấu ăn, nước uống, gia đình phải sử dụng nước mưa. Năm 2016, gia đình anh Ân được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ cho vay 12 triệu đồng theo Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, cùng kinh phí tự có, gia đình đã xây dựng được công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đồng bộ, khép kín, gồm nhà tắm, nhà vệ sinh, bể lọc nước, bể chứa nước, bảo đảm nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình.

Đồng chí Hà Văn Thuần, Chủ tịch UBND xã Tô Múa, cho biết: Xã có trên 400 hộ dân vay vốn theo chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với tổng dư nợ hơn 4,3 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh của xã đạt trên 70%; hầu hết các hộ dân đều sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho vay và trả đúng thời hạn. Nguồn vốn cho vay đã góp phần giảm thiểu bệnh tật do thiếu nước sạch hoặc sử dụng công trình vệ sinh chưa đảm bảo tiêu chuẩn, góp phần giảm chi phí khám chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Tìm hiểu được biết, đối tượng cho vay theo chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn không bó hẹp đối với đối tượng là hộ nghèo, chính sách, mà mọi người dân có nhu cầu đều được vay. Quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với chính quyền địa phương cùng các tổ chức hội, đoàn thể để triển khai đến các hộ có nhu cầu vay vốn. Công tác phối hợp thực hiện hiệu quả từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay. Người vay quyết định mô hình nước sạch, công trình vệ sinh phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, tự tổ chức thực hiện và quản lý công trình. Do đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích.

Ông Phạm Việt Hải, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ, thông tin: Xác định việc cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là nhiệm vụ quan trọng và sẽ tranh thủ mọi nguồn lực để tiếp tục đồng hành với các địa phương hoàn thành tốt tiêu chí về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Đồng thời, mở rộng đối tượng cho vay để các hộ dân được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn ưu đãi, xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt chuẩn quốc gia, cải thiện điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt.

Việc thực hiện chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho các hộ dân sẽ là điều kiện quan trọng, góp phần hoàn thiện tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới ở Vân Hồ.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới