Hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Mộc Châu

Những năm qua, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều dự án, mô hình phát triển kinh tế được triển khai trên địa bàn huyện Mộc Châu đã mang lại hiệu quả kinh tế, tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho nông dân.

 

Cán bộ Hội Nông dân Mộc Châu hướng dẫn hội viên kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả.

Quỹ hỗ trợ nông dân Mộc Châu thực hiện cho vay theo phương án sản xuất - kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay 2-3 năm/mô hình dự án. Hàng năm, Hội Nông dân đã hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình, thúc đẩy sản xuất, phát triển các cây, con chủ lực theo định hướng của tỉnh. Hiện nay, tổng nguồn vốn của Quỹ do Hội Nông dân huyện quản lý gần 5 tỷ đồng, trong đó: Nguồn vốn Trung ương Hội ủy thác 600 triệu đồng thực hiện 1 dự án cho 12 hộ vay; vốn Quỹ tỉnh ủy thác trên 2,2 tỷ đồng thực hiện 5 dự án cho 43 hộ vay; vốn quỹ của huyện trên 2,1 tỷ đồng thực hiện 9 dự án cho 89 hộ vay.

Ông Lường Tiến Quynh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Châu cho biết: Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, sau khi đưa nguồn vốn đến các hộ dân để thực hiện các mô hình, hàng tháng, Hội Nông dân huyện Mộc Châu sẽ cử cán bộ đến kiểm tra việc phát triển mô hình của hội viên. Đồng thời, tư vấn hướng dẫn hội viên thực hiện các phương thức canh tác khoa học áp dụng với cây trồng, vật nuôi. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 87 lớp chuyển giao KHKT cho trên 6.100 lượt hội viên; phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề mở 5 lớp đào tạo cho 219 người. Hội cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức tập huấn về nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân và ủy thác vốn vay qua ngân hàng cho 83 hội viên.

Với mục tiêu ngày càng có nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân huyện đã tập trung huy động vốn bằng nhiều hình thức để xây dựng và phát triển quỹ. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ. Các cấp hội trên địa bàn huyện còn huy động nguồn vốn vận động, nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội; phối hợp tốt với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT; tranh thủ sự hỗ trợ từ ngân sách huyện, xã chuyển bổ sung Quỹ hỗ trợ nông dân. Đến nay, tổng dư nợ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện gần 93 tỷ, thông qua 79 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 2.757 lượt hội viên vay; Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn dư nợ trên 102 tỷ đồng thông qua 75 tổ vay vốn cho trên 1.400 lượt hội viên vay. Trong quá trình cho vay, Hội luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện cho bà con thực hiện tốt mô hình. Cùng với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội còn tổ chức các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ cung ứng giống, vật tư nông nghiệp với phương thức trả chậm để giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, sử dụng hiệu quả nguồn vốn

Chúng tôi tới thăm vườn cây ăn quả của gia đình chị Đinh Thị Tuyết, tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, với diện tích hơn 1,5 ha, gia đình chị đã trồng các loại cây ăn quả, như: mận, mơ, bơ, xoài và bưởi da xanh. Từ nguồn vốn 30 triệu đồng của Quỹ hộ trợ nông dân, gia đình chị đã mở rộng thêm 5.000 m2 trồng chanh leo và 200 gốc bưởi da xanh. Chị Tuyết cho biết: Ngoài việc hỗ trợ nguồn vốn để phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện thường xuyên quan tâm hỗ trợ về kiến thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng cho gia đình. Với diện tích cây ăn quả hiện có, mỗi năm gia đình thu về hơn 500 triệu đồng.

Không chỉ có gia đình chị Tuyết, còn rất nhiều những hộ nông dân khác cũng đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đã giúp các hộ tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, có thêm kiến thức áp dụng vào sản xuất. Quỹ hỗ trợ nông dân Mộc Châu đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới