Hiệu quả than sinh học sản xuất từ phụ phẩm nông nghiệp

Là tỉnh có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, song đã có một thời gian dài, những phụ phẩm trong nông nghiệp bị vứt bỏ tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của nhiều vùng nông thôn. Với việc áp dụng khoa học công nghệ vi sinh, đến nay, hầu hết những phụ phẩm nông nghiệp được sản xuất thành phân hữu cơ bón cho cây trồng.

Sản phẩm than sinh học của Công ty TNHH năng lượng Mộc Châu Xanh,

tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Đặc biệt, Công ty TNHH năng lượng Mộc Châu Xanh ở tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã sản xuất lõi ngô, vỏ quả cà phê, mùn tre... thành than sinh học xuất khẩu, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.  

Dẫn chúng tôi đi thăm khu nhà xưởng rộng 2.500 m², không khí lao động diễn ra sôi động, những chiếc máy xúc lật liên tục, hoạt động hết công suất, đưa lõi ngô, vỏ quả cà phê, mùn tre... vào hệ thống máy xay, dẫn tới hệ thống băng chuyền dẫn đến máy ép nhiệt để cuối cùng cho ra sản phẩm là những thanh gỗ ép hình tròn, đường kính khoảng 4cm, dài 50cm. Cầm một thanh gỗ trên tay, anh Giang Minh Thái, Phó Giám đốc Công ty, giải thích: Đây là than sinh học, được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc; doanh thu 24 tỷ đồng/năm. Công ty đang sử dụng 20 lao động tại địa phương, mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng, Công ty hỗ trợ thêm cho công nhân bữa cơm trưa, miễn phí nơi ở, tiền điện, tiền nước và đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Công ty TNHH năng lượng Mộc Châu Xanh thành lập tháng 7/2015 với Dự án cấp phép chuyên sản xuất than sinh học từ phế phụ phẩm nông nghiệp. Bình quân mỗi năm, Công ty thu mua 15.000 tấn lõi ngô, mùn tre và vỏ quả cà phê với giá từ 1.000 đến 1.200 đồng/kg để sản xuất 3.000 tấn than sinh học xuất khẩu. Do là đơn vị khoa học công nghệ nên Công ty được tỉnh hết sức quan tâm, tạo điều kiện trong hoạt động. Năm 2017, Công ty được Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng thương hiệu nhãn bao bì sản phẩm Mộc Sa và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, bảo hộ. Công ty cũng được ưu đãi về thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng... Trung tâm Khuyến công tỉnh Sơn La cũng hỗ trợ Công ty thực hiện mô hình trình diễn tại huyện Mai Sơn để các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu hợp tác làm than sinh học; hiện đã có thêm 2 đơn vị ở Khu công nghiệp Mai Sơn hợp tác với Công ty đầu tư sản xuất than sinh học...

Mô hình sản xuất than sinh học từ phế phẩm nông nghiệp của Công ty TNHH năng lượng Mộc Châu Xanh đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với các địa phương có nhiều phế phẩm nông nghiệp, tiết kiệm được chi phí sản xuất cho doanh nghiệp và giải quyết được vấn đề môi trường. Đây cũng là nguồn năng lượng mới thay thế nhiên liệu hóa thạch trong tương lai, cần khuyến khích nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới