Hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân ở huyện Bắc Yên

Những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Bắc Yên đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo.

Cán bộ Hội Nông dân xã Mường Khoa (Bắc Yên) đang kiểm tra mô hình nuôi bò nhốt chuồng của hội viên.

Chúng tôi cùng cán bộ Hội Nông dân huyện Bắc Yên tới thăm gia đình anh Lường Văn Dự, bản Chạng, xã Mường Khoa. Năm 2017, gia đình anh được vay 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh để mua cặp bò sinh sản và nuôi bò vỗ béo. Anh Dự, cho biết: Hiện, gia đình có 11 con bò, mỗi năm bán 7-8 con, trừ chi phí còn lãi từ 40 -60 triệu đồng. Từ chăn nuôi hiệu quả, gia đình đã đầu tư thêm mô hình kinh doanh dịch vụ nông nghiệp để tăng thêm thu nhập.

Tiếp tục tới thăm gia đình anh Hà Văn In, bản Nà Phán, xã Chim Vàn là một trong 5 hộ sử dụng hiệu quả vốn vay, đã thoát nghèo năm 2019. Anh In phấn khởi nói: Với sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện tạo điều kiện cho tôi tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, đầu năm 2018, tôi vay 50 triệu đồng để đầu tư mua 2 cặp bò sinh sản, đến nay, gia đình tôi đã có 12 con bò, đem lại thu nhập ổn định.

Hiện, Hội Nông dân huyện quản lý gần 3 tỷ đồng, trong đó: Nguồn vốn Trung ương Hội ủy thác 500 triệu đồng thực hiện 1 dự án cho 10 hộ vay; nguồn vốn Quỹ tỉnh ủy thác 1,4 tỷ đồng, thực hiện 2 dự án cho 22 hộ vay; vốn quỹ của huyện 940 triệu đồng, thực hiện 13 dự án cho 35 hộ vay. Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Bắc Yên thực hiện cho vay theo phương án sản xuất - kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay 2-3 năm/mô hình dự án. Hàng năm, Hội Nông dân đã hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình, thúc đẩy sản xuất, phát triển các cây, con chủ lực theo định hướng của tỉnh, huyện.

Ông Thào A Chư, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Yên, thông tin: Hàng tháng, Hội Nông dân huyện Bắc Yên cử cán bộ đến kiểm tra việc phát triển mô hình của hội viên. Đồng thời, tư vấn hướng dẫn hội viên áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 4 hội nghị tập huấn về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân cho trên 220 hội viên; tổ chức 1 lớp tập huấn về nghiệp vụ Quỹ hỗ trợ nông dân và ủy thác vay vốn ngân hàng cho 48 học viên; phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mở 15 lớp tập huấn về quản lý hoạt động ủy thác cho gần 630 học viên. Bên cạnh đó, mở hàng chục buổi chuyển giao KHKT cho các hội viên nông dân tại các xã trên địa bàn huyện.

Để tạo điều kiện cho hội viên có vốn vay phát triển sản xuất, Hội Nông dân huyện Bắc Yên cũng đã tận dụng mọi nguồn lực hỗ trợ, thông qua việc phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện. Đến nay, tổng dư nợ với Ngân hàng Chính sách xã hội gần 83,2 tỷ đồng, thông qua 60 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 2.285 lượt hội viên vay; dư nợ với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 7,4 tỷ đồng, thông qua 4 tổ vay vốn cho trên 103 lượt hội viên vay. Trong quá trình cho vay, Hội luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, Hội còn tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các tổ hợp tác liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh. Từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Qua đánh giá, khi kết thúc chu kỳ vay vốn, các dự án đã nộp phí và vốn đúng hạn. Định kỳ hàng quý, các tổ vay vốn dự án duy trì sinh hoạt tổ, nội dung phong phú, với sự tham gia của ban quản lý dự án và hộ vay để trao đổi và học tập, truyền đạt các kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, tìm đầu ra cho sản phẩm... Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp trong việc điều hành và quản lý, được các cấp ủy, chính quyền địa phương nơi thực hiện các dự án đánh giá cao, uy tín của Hội trong hệ thống chính trị ở cơ sở được nâng lên rõ rệt, tạo niềm tin cho giai cấp nông dân vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 3 - 4%/ năm.

Với những cách làm hiệu quả, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện Bắc Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát số hộ hội viên cần được vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới