Hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới ở Chiềng Khoong

Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi có dịp về xã Chiềng Khoong (Sông Mã), được chứng kiến sự đổi thay nơi đây từ việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiều tuyến đường bê tông nội bản sạch đẹp, giúp người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận lợi; những vườn nhãn xanh tốt, nhiều nhà cao tầng của các hộ dân xây dựng kiên cố, khang trang.

 

Các tuyến đường ở bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong (Sông Mã) được bê tông hóa.

                 

Nằm ngay bên bờ sông Mã, cách trung tâm xã khoảng 4 km, bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong hiện có 300 hộ, hơn 1.100 nhân khẩu thu nhập chính từ hơn 100 ha nhãn, sản lượng bình quân 12 tấn quả/ha/năm. Vụ nhãn năm nay, bà con trong bản phấn khởi, bởi mới được đầu tư cây cầu bê tông trọng tải lớn bắc qua dòng sông Mã nối sang quốc lộ 4G, giao thông thuận lợi nên nhãn bán được giá cao. Các tuyến đường chính ở bản cũng được người dân góp công, góp của đổ bê tông, các thương lái đưa xe ô tô tải đến tận vườn để thu mua nhãn. Ông Đào Ngọc Bằng, Bí thư Chi bộ bản cho biết: Ngày trước, cứ mưa xuống là vào bản Hải Sơn rất khó khăn. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cán bộ xã và ban quản lý bản đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, những ngày đầu gặp khó khăn do  trước đây người dân thường trồng nhãn thành hàng ở bờ rào; đến nay, cây nhãn cho thu nhập chính lại phải chặt bỏ để mở rộng lòng đường. Với quan điểm “mưa dầm thấm lâu” cán bộ xã và ban quản lý bản xuống từng gia đình tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới hoặc thông qua các cuộc họp bản; các đảng viên gương mẫu thực hiện hiến đất, phá bỏ hàng rào để mở rộng làm đường bê tông, qua đó đã tạo được phong trào sâu rộng trong nhân dân. Đến nay, bản Hải Sơn đã đổ bê tông hơn 4 km đường trục chính ở bản, trong đó người dân góp công, góp của tổng trị giá gần 3 tỷ đồng và hiến hơn 1.000 m² đất, chặt bỏ nhiều cây nhãn hơn 10 năm tuổi. Đường làm xong, đi lại thuận tiện, bà con càng hiểu được ý nghĩa của việc làm đường. Hiện nay, chỉ chờ nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con trong bản tiếp tục đổ bê tông thêm 5 km đường nhánh. Bên cạnh đó, các phong trào bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng gia đình văn hóa... được các hộ dân trong bản tích cực hưởng ứng.

                 

Ônh Đặng Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp và tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao. Để triển khai thực hiện Chương trình, việc đầu tiên là cấp ủy, chính quyền xã tập trung tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân để nâng cao nhận thức và tạo được sự đồng tình hưởng ứng, chung tay thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Từ năm 2011 đến 2019, xã Chiềng Khoong đã huy động được hơn 68 tỷ đồng từ các chương trình, dự án và huy động nhân dân tham gia hơn 1.100 công lao động, góp gần 7 tỷ đồng và hiến hàng nghìn mét đất và hàng trăm cây ăn quả để đổ bê tông 22 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 8 km; nâng cấp công trình thủy lợi Nà Đông, bản Púng và bê tông hóa 1,2 km kênh dẫn nước cụm Cang Kiểng; xây dựng mới trường mầm non 2 tầng, 8 phòng học tại bản Hải Sơn và điểm trường mầm non cụm Khoong Tợ; xây dựng nhà văn hóa bản Púng, Co Sản, Bó Chạy, Tân Hưng, Huổi Hào, Bướm Ỏ, Hải Sơn, Co Sản... Các công trình hoàn thành đều phát huy hiệu quả phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và học tập của người dân trên địa bàn. Đến nay, xã Chiềng Khoong đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới.

                 

Từ việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân, đã củng cố lòng tin và sự hưởng ứng của người dân tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới với mục tiêu đến năm 2025, Chiềng Khoong sẽ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đó, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã đã và đang tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể để tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, cơ chế chính sách về xây dựng nông thôn mới tới người dân; huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế, các hộ gia đình, nhất là vận động người dân hiến đất để tiếp tục mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn; tiếp tục phát động phong trào toàn dân bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng gia đình văn hóa.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới