Hiệu quả nguồn vốn Chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Thực hiện Quyết định số 62/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Sơn La là một trong 10 tỉnh được áp dụng cho vay đầu tiên trong cả nước. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh là đơn vị được giao thực hiện chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Đến nay, thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn, đã có trên 32.380 hộ gia đình được vay nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo hàng nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh,

người dân xã Vân Hồ (Vân Hồ) cải tạo, xây dựng công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Đối tượng được vay vốn từ Chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn là các hộ gia đình định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt tiêu chuẩn và chưa bảo đảm vệ sinh; có nhu cầu vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường, cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ đúng hạn. Chiềng Xôm (Thành phố) là xã có 1.000 hộ vay vốn từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với tổng dư nợ trên 11 tỷ đồng. Đồng chí Bạc Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Chiềng Xôm, Thành phố, cho biết: Các gia đình nhận được nguồn vốn vay từ chương trình này đã triển khai xây dựng công trình bể nước, làm nhà vệ sinh. Đến nay, xã có 80% số hộ gia đình xây dựng bể chứa nước, nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Gia đình chị Lò Thị Hóa ở bản Panh xã Chiềng Xôm (Thành phố) trước đây chỉ có nhà tắm tạm bợ, mọi sinh hoạt đều sử dụng nước giếng, năm 2016, gia đình chị được Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay 12 triệu đồng, cùng kinh phí tự có, gia đình đã xây dựng được công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đồng bộ, khép kín gồm: Nhà vệ sinh, bể chứa nước, đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình. Không chỉ riêng gia đình chị Hóa, mà hiện nay ở xã Chiềng Xôm, đã có hàng trăm hộ được hưởng lợi từ nguồn vốn cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Nhằm hỗ trợ người dân nâng cao chất lượng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, từ ngày 25/9/2018, mức vay của một hộ gia đình đối với chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được nâng từ 12 triệu đồng/hộ lên 20 triệu đồng/hộ, với việc tăng mức vay này sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nước sạch và vệ sinh môi trường của người dân, nhất là ở các xã khó khăn. Thông qua việc cho các hộ vay vốn để xây dựng, lắp đặt công trình, đã có nhiều công trình cấp nước tập trung được đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả thiết thực. Chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn được nâng lên rõ rệt. Mặt khác, người dân được sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn đã góp phần giảm thiểu bệnh tật nhất là bệnh đường ruột, đau mắt, tạo điều kiện để người dân yên tâm sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: Thực hiện tín dụng chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, hàng năm, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền và thông qua các lớp tập huấn để thực hiện chương trình này. Việc tăng mức vay từ 12 triệu đồng/hộ lên 20 triệu đồng/hộ sẽ tạo điều kiện để các hộ gia đình vay vốn đầu tư công trình nước sạch và vệ sinh môi trường hiện đại hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồng chí Tòng Thị Tươi, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sơn La, cho biết: Để chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt hiệu quả cao, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tham mưu cho Ban Đại diện các cấp, các cơ quan, ngành, hội, đoàn thể nhận ủy thác tăng cường kiểm tra, giám sát hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, đúng đối tượng, đôn đốc hộ vay chấp hành trả nợ gốc, lãi đúng hạn, tham gia gửi tiền tiết kiệm của tổ để tạo nguồn vốn cho vay. Phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn xây dựng một số mẫu thiết kế cho công trình nước sạch, vệ sinh môi trường phù hợp theo từng địa bàn đảm bảo đạt tiêu chuẩn với chi phí hợp lý nhất.

Đến nay, tỷ lệ người dân toàn tỉnh được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh chiếm 82% dân số; số hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh chiếm trên 60%. Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 95% dân số của tỉnh được dùng nước hợp vệ sinh. Trong đó, 65% người dân nông thôn được dùng nước sạch đạt tiêu chuẩn Quốc gia. Vì vậy, việc thực hiện chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho các hộ dân sẽ góp phần tích cực để hoàn thiện tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo đúng lộ trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới