Hiệu quả mô hình trồng rau trái vụ ở Yên Sơn

Vốn quen sản xuất nông nghiệp truyền thống, tuân thủ tính thời vụ, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nhưng khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ triển khai mô hình trồng rau an toàn trái vụ, các hộ dân xã Yên Sơn (Yên Châu) đã nhanh chóng chuyển đổi phương thức sản xuất, áp dụng kỹ thuật vào thâm canh, tạo sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao thu nhập.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Châu

kiểm tra mô hình trồng rau trái vụ tại HTX rau an toàn Thanh Sơn.

Vừa thu hoạch xong lứa đầu của vườn cà chua trái vụ, anh Đậu Đức Đạt, một trong 4 hộ gia đình được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chọn thí điểm xây dựng mô hình trồng cà chua ghép trên gốc cà tím, cho biết: Gia đình tôi có 3.000 m2 đất, trước đây trồng cà chua chính vụ thì cây phát triển chậm và nhiều loại sâu bệnh mà giá lại không cao, chỉ từ 2.000 - 2.500 đồng/kg. Năm nay, gia đình được chọn thực hiện thí điểm trồng cây cà chua trên gốc cà tím. Do được ghép trên gốc cà tím nên tận dụng được bộ rễ của cây cà, cây cà chua phát triển tốt, năng suất trung bình đạt 2,5 kg/gốc. Mặc dù làm trái vụ, dễ xảy ra dịch bệnh, tốn nhiều công chăm sóc nhưng lại rất được giá, trung bình giá bán tại vườn 8.000 đồng/kg, cao hơn rất nhiều so với giá chính vụ. Ước tính đến hết vụ gia đình tôi thu hoạch được trên 10 tấn, trị giá khoảng 70-80 triệu đồng.

Trao đổi với bà Hoàng Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, được biết: Mô hình sản xuất rau an toàn trái vụ được Trung tâm triển khai từ cuối tháng 4/2019 tại địa bàn xã Yên Sơn (Yên Châu) quy mô 5 ha, gồm: 1 ha trồng cà chua, 3 ha trồng rau bắp cải và 1 ha trồng rau cải ăn lá. Các hộ tham gia mô hình được Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua giống, 50% kinh phí mua vật tư phân bón, thuốc BVTV, được tập huấn kỹ thuật bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, như: xử lý đất trước khi gieo trồng, kỹ thuật gieo trồng, sử dụng phân bón an toàn, phân hữu cơ hạn chế thấp nhất việc sử dụng thuốc hóa học... Trong quá trình thực hiện mô hình, Trung tâm cử cán bộ thường xuyên đến hướng dẫn kỹ thuật, kiểm tra, giám sát các hộ dân thực hiện đúng theo quy trình VietGAP nên diện tích rau phát triển tốt, chất lượng đảm bảo. Qua đánh giá, mô hình đạt kết quả khá tốt. Trồng rau trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với rau chính vụ. Tuy nhiên, trồng rau trái vụ cũng gặp không ít khó khăn do chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết như ngập úng, sâu bệnh dễ phát sinh, quy hoạch khó khăn vì các hộ dân sản xuất chủ yếu trong đất vườn và tốn nhiều công chăm sóc. Vì vậy, khi thực hiện mô hình người dân phải kiên trì, tuân thủ nghiêm ngặt khâu kỹ thuật trồng, chăm sóc thì sẽ cho thu hoạch tốt.

Mô hình trồng rau trái vụ ở xã Yên Sơn đang mở ra một hướng đi mới cho người nông dân, dễ dàng tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm. Từ hiệu quả của mô hình, bà con nông dân thay đổi tư duy về mùa vụ, người trồng rau tìm ra hướng đi mới trong việc sử dụng các tiến bộ KHKT để sản xuất trái vụ, thay đổi thói quen chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cũng như hạn chế việc sử dụng thuốc BVTV chưa đúng cách, đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch... Anh Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc HTX rau an toàn Thanh Sơn cho biết: Được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, thời gian tới HTX sẽ mở rộng diện tích trồng rau trái vụ, đặc biệt là rau bắp cải và cà chua. Với giá cả hiện tại bắp cải từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, cà chua từ 7.000 - 10.000 đồng/kg mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên HTX.

Cán bộ khuyến nông tỉnh trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cà chua trái vụ với bà con xã Yên Sơn (Yên Châu).

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự đồng hành của cán bộ khuyến nông và sự nỗ lực của các hộ dân, tin tưởng rằng, mô hình trồng rau trái vụ sẽ cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm rau an toàn,  góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng, đồng thời, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn mùa nông nhàn.

Hà Hòa

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới