Hiệu quả hệ thống loa truyền thanh ở Bắc Yên

Để đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân cũng như thực hiện 1 chỉ tiêu trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, năm 2017, huyện Bắc Yên đã đầu tư 670 triệu đồng xây dựng Trạm truyền thanh không dây gồm cột ăng ten và máy phát ở Trung tâm xã: Chiềng Sại, Mường Khoa, Hồng Ngài với 21 cụm loa. Năm 2018, huyện tiếp tục đầu tư 800 triệu đồng xây dựng trạm truyền thanh tại xã: Phiêng Ban, Song Pe, Pắc Ngà, Chim Vàn, Phiêng Côn, Tạ Khoa, Tà Xùa, Háng Đồng và nâng cấp máy phát xã Làng Chếu với trên 60 cụm loa ở các bản.

 

Cán bộ xã Mường Khoa (Bắc Yên) kiểm tra thiết bị của Trạm Truyền thanh xã.

 

Hằng ngày, đúng 17 giờ 30 phút, trước khi tiếp sóng của Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Bắc Yên, cán bộ phụ trách Trạm truyền thanh xã Mường Khoa thông báo nội dung tuyên truyền của xã đến toàn thể nhân dân, nhắc nhở bà con vệ sinh môi trường, bảo đảm hành lang giao thông dọc quốc lộ 37, cảnh báo mỗi khi thời tiết diễn biến bất thường, đưa kiến thức pháp luật đến với bà con. Anh Lừ Văn Thói, cán bộ văn hóa xã cho biết: Nhận thấy hiệu quả từ việc đưa thông tin đến người dân qua hình thức phát trên hệ thống loa truyền thanh, năm 2016, UBND xã đã lắp đặt 6 chiếc loa truyền thanh tại 6 bản. Hằng ngày, tiếp sóng Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện phát các chương trình thời sự, bản tin. Với mục tiêu sẽ về đích nông thôn mới cuối năm 2018, xã đẩy mạnh tuyên truyền các tiêu chí, mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các hoạt động cụ thể, việc làm thiết thực, giới thiệu các cách làm hay, hiệu quả. Nhờ đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí thông tin truyền thông.

Chúng tôi quan sát hệ thống loa truyền thanh tại các bản, thấy vị trí lắp đặt loa được tính toán rất kỹ để hiệu quả tuyên truyền cao, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Bà Lừ Thị Du, bản Khoa, chia sẻ: Đa số thời gian tôi đi làm nương, đến chiều lo việc bếp núc, chăm sóc con cái, nên chủ yếu nghe thông tin qua loa truyền thanh của bản. Qua các thông tin, tôi biết về những mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế để áp dụng vào sản xuất tại gia đình.

Tại xã Phiêng Côn, khi hệ thống loa tại các bản đã được lắp đặt, Trạm truyền thanh của xã đang hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Ông Lò Văn Pý, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Trạm truyền thanh xã và hệ thống loa truyền thanh tại xã được đầu tư 265 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông mới. Do địa bàn rộng, dân cư cách xa nhau, nhân dân bản En và bản Nhèm đã tự nguyện góp gần 10 triệu đồng mua thêm 3 cụm loa đảm bảo truyền tải thông tin đến mọi người trong bản. So với trước đây, việc tuyên truyền nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả hơn, đặc biệt là trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Ông Bùi Văn Dương, Trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Bắc Yên cho biết: Hệ thống truyền thanh cơ sở ở vùng cao Bắc Yên đóng vai trò quan trọng, là kênh cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực cho cuộc sống của người dân. Thời gian tới, huyện tiếp tục tìm nguồn kinh phí, đầu tư thêm hệ thống máy phát ở Đài truyền thanh - Truyền hình của huyện, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp và lắp đặt thêm 1 số cụm loa ở các cụm dân cư có địa bàn rộng với mong muốn tất cả mọi người dân đều được nghe thông tin truyền thanh. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như quản lý, vận hành máy móc, thiết bị cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của các Trạm truyền thanh cơ sở.

Qua thực tiễn, hệ thống truyền thanh xã, bản đang trở thành người bạn đồng hành trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới của nhân dân vùng cao Bắc Yên.

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới