Hiệu quả của bộ phận một cửa ở Mường Giôn

Hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và người dân khi đến thực hiện các thủ tục về hành chính..., là kết quả nổi bật, sau 4 tháng đi vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa theo mô hình hiện đại xã Mường Giôn (Quỳnh Nhai).

Người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hiện đại xã Mường Giôn.

 

Đến trụ sở UBND xã Mường Giôn, trước mắt chúng tôi là dòng chữ “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa theo mô hình hiện đại xã Mường Giôn’’ được chạy trên bảng điện tử trên cửa ra vào. Tại đây, không khí làm việc rất khẩn trương, bộ phận nào cũng có cán bộ, công chức trực với tác phong làm việc nhanh nhẹn, trang phục công sở văn minh, lịch sự. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai... được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Bộ phận được bố trí 5 công chức làm việc thuộc 5 lĩnh vực, gồm: Tư pháp - Hộ tịch, Công an, Địa chính - Xây dựng, Văn phòng, Lao động - Thương binh xã hội, tại đây thực hiện hơn 20 thủ tục hành chính. Lịch tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, người dân đến giao dịch đều được giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.

Anh Hà Văn Nhất, bản Khóp, xã Mường Giôn, chia sẻ: Hôm nay, tôi đến đây để làm sổ hộ khẩu, tôi tranh thủ nghiên cứu các thủ tục hành chính liên quan đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã xem cần những giấy tờ gì. Tôi thấy Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở đây rất khang trang, hiện đại, cán bộ rất nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo để hoàn thiện các thủ tục một cách nhanh chóng, rút ngắn thời gian, tôi cảm thấy rất hài lòng với sự tận tình của cán bộ ở đây. Còn chị Tòng Thị Hoàn ở bản Xanh, đến làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho biết: Khi chưa có một cửa liên thông, làm thủ tục này tôi phải đến bộ phận một cửa ở huyện để làm hồ sơ, từ khi UBND xã có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, tôi yên tâm lắm, không phải đi lại nhiều lần, hồ sơ được cán bộ lĩnh vực địa chính - xây dựng tiếp nhận và chuyển đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện, khi có kết quả, bộ phận trả kết quả có trách nhiệm trả kết quả tới tận tay người dân.

Ông Hoàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giao dịch, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hiện đại được bố trí ở vị trí thuận lợi với đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác tiếp dân, như: máy tính, máy in, tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, quạt, ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trang bị hộp thư góp ý để các tổ chức, cá nhân gửi những phản ánh, kiến nghị trong quá trình đến giao dịch. Với những bộ hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến các phòng, ban chuyên môn của huyện giải quyết, trước đây người dân phải trực tiếp mang đi, thì nay người dân chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ được cán bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn và có trách nhiệm gửi hồ sơ liên thông đến các phòng, ban chuyên môn của huyện và khi được giải quyết bộ phận trả kết quả có trách nhiệm trả kết quả tới tận người dân.

Sau 4 tháng đi vào hoạt động, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hiện đại đã phát huy hiệu quả, bộ phận nhận tổng số 549 hồ sơ đến giao dịch, giải quyết đúng hạn đạt 100%. Công tác tiếp nhận và luân chuyển, thụ lý giải quyết và hoàn trả hồ sơ hành chính cho các tổ chức, công dân kịp thời, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian. Qua đó, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tối đa tiêu cực, tiết kiệm được thời gian; tạo bước chuyển quan trọng trong đổi mới lề lối tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức; đồng thời, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tuyên truyền, giải thích và công khai các thủ tục hành chính để người dân tiếp cận các lĩnh vực hành chính kịp thời, đúng địa chỉ.

Có thể thấy rằng, việc đưa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hiện đại xã Mường Giôn vào hoạt động đã góp phần giải quyết các thủ tục một cách nhanh gọn, giảm chi phí, thời gian, tạo được sự đồng tình, tin tưởng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới