Hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ ở xã Chiềng Bằng

Từ một xã khép kín về công tác cán bộ, với 100% là người địa phương, đến nay, xã Chiềng Bằng (Quỳnh Nhai) có 10 cán bộ, công chức xã được điều động, luân chuyển từ nơi khác đến đảm nhiệm các vị trí công tác. Đội ngũ cán bộ, công chức xã đã được chuẩn hóa và trẻ hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.

 

 

Lãnh đạo xã Chiềng Bằng đối thoại với nhân dân bản Bỉa Ban.

 

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TU ngày 6/6/2009 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về điều động luân chuyển và tăng cường cán bộ cho cấp xã, nhằm từng bước củng cố và tăng cường theo hướng chuẩn hóa, trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện qua thực tiễn, tháng 11/2009, Ban Thường vụ tỉnh ủy luân chuyển 1 cán bộ trong diện quy hoạch về đảm nhiệm cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã. Đây là cán bộ công chức xã đầu tiên không phải là người địa phương đảm nhận chức vụ chủ chốt của xã.

 

Đồng chí Lừ Mai Văn, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Quỳnh Nhai, cho biết: Từ năm 2012 đến nay, Ban Thường vụ huyện ủy đã luân chuyển 3 đồng chí, là trưởng các đơn vị, đoàn thể huyện về đảm nhiệm các chức vụ Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Bằng; luân chuyển, điều động cán bộ từ xã Chiềng Bằng về các xã khác và ngược lại. Việc điều động, luân chuyển cán bộ về công tác tại xã Chiềng Bằng không phải là người địa phương đã hạn chế tư tưởng cục bộ trong bố trí cán bộ; khắc phục được việc giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý một công việc ở một đơn vị quá lâu, dẫn đến bảo thủ, trì trệ, thiếu sự chủ động sáng tạo trong công việc. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch gần gũi với nhân dân, sâu sát thực tế, được tiếp xúc với môi trường mới, có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị. Qua đánh giá, các đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Các đồng chí được lựa chọn tăng cường về cơ sở đã cùng tập thể cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên về cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tuyên truyền, vận động 1.448 hộ dân đến nơi ở mới theo quy hoạch, ổn định cuộc sống và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện đề xuất và triển khai thí điểm các dự án chăn nuôi gia súc nhốt chồng, nuôi cá lồng, trồng cây ăn quả trên đất dốc. Đến nay, toàn xã có gần 100 ha cây ăn quả; duy trì hoạt động của 20 HTX, trong đó có 18 HTX thủy sản, với 3.700 lồng cá, sản lượng cá nuôi và khai thác ước đạt 560 tấn/năm, tạo việc làm cho 295 lao động. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, với 8.900 con gia súc, 44.400 con gia cầm. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, xã đã lựa chọn sản phẩm nước mắm, cá tép dầu, rượu cần, cá chua, tôm chua là sản phẩm chủ lực của xã. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 31 triệu đồng/người/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 11,4% năm 2014 xuống còn 1,98% năm 2020; năm 2016, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Không chỉ định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các đồng chí cán bộ tăng cường về xã đã mang đến “luồng gió mới” về phong cách làm việc, thông qua việc rà soát, bổ sung quy chế làm việc; chấn chỉnh, thay đổi tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, công chức; thường xuyên đôn đốc, theo dõi, nhắc nhở các trường hợp cán bộ đi muộn, về sớm, tự ý bỏ vị trí làm việc, lười đi cơ sở. Tạo điều kiện cho những cán bộ, công chức còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức; khuyến khích cán bộ tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận. Từ năm 2010 đến nay, xã đã đề nghị cấp trên cử 20 cán bộ, công chức đi đào tạo chuyên môn tại các trường đại học; 18 cán bộ, công chức học trung cấp lý luận chính trị... Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức xã Chiềng Bằng đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền xã phát huy năng lực lãnh đạo, tạo được niềm tin của nhân dân.

 

Ông Lò Văn Hiếu, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Bằng giai đoạn 1980-1994, phấn khởi: Tôi rất vui mừng trước sự đổi thay của xã. Hệ thống cơ sở vật chất được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng khá đồng bộ; kinh tế phát triển, nhiều mô hình mới được triển khai, nhân rộng đạt hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là mô hình nuôi bò nhốt chuồng, nuôi cá lồng trên lòng hồ, đời sống người dân ngày một cải thiện, nâng cao. Đội ngũ cán bộ xã được trẻ hóa, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, trách nhiệm cao. Mọi kiến nghị của người dân đều được xã tiếp thu, tổng hợp trả lời và gửi cấp có thẩm quyền trả lời thấu đáo, tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

 

Công tác luân chuyển, điều động cán bộ xã Chiềng Bằng đã phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và người dân. Đây là động lực để xã Chiềng Bằng tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới