Hiệu quả chương trình thi đua “Gia đình sử dụng điện an toàn - tiết kiệm”

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện không ngừng gia tăng, nguy cơ thiếu điện trong thời kỳ cao điểm nắng nóng có thể xảy ra. Công ty Điện lực Sơn La đã đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện nhằm nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Sơn La trao giải thưởng cho các hộ đạt "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu" năm 2018.

Theo thống kê của ngành điện, lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình chiếm khoảng 35-40% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia. Do đó, việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của mỗi người dân, gia đình có một vai trò rất quan trọng, không những góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiết kiệm chi phí cho gia đình, mà còn bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên quốc gia. Xác định mục tiêu nâng cao nhận thức, từng bước hình thành thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên và xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu “nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”, đảm bảo tiêu chí “ích nước lợi nhà”, bắt đầu từ năm 2013, Công ty Điện lực Sơn La đã phối hợp với một số ngành, đoàn thể của tỉnh triển khai chương trình thi đua “Gia đình sử dụng điện an toàn - tiết kiệm”, chương trình hướng tới đối tượng tham gia là các hộ gia đình sử dụng điện năng cho mục đích sinh hoạt.

Chương trình tiết kiệm điện sẽ trang bị kiến thức, kỹ năng để người dân  biết sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, hướng tới những giá trị xanh trong cuộc sống hiện đại và mỗi thành viên trong gia đình sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc thực hành tiết kiệm điện. Với thời gian tham gia thực hiện chương trình trong 6 tháng, mỗi gia đình phải tiết kiệm tối thiểu 10% lượng điện tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm trước và tháng sau phải tiết kiệm hơn tháng trước. Ngay lần đầu tiên tổ chức chương trình đã có 2.100 hội viên phụ nữ trên địa bàn Thành phố đăng ký tham gia và có 100 hộ đạt “gia đình tiết kiệm điện” và  50 hộ đạt “gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” được Công ty trao các giải thưởng có giá trị.

Năm 2018, sau 6 năm triển khai, quy mô của chương trình thi đua “Gia đình sử dụng điện an toàn - tiết kiệm” đã được phát động rộng rãi và thông báo tới tất cả các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn Thành phố; đặc biệt, chương trình đã thu hút được sự tham gia vào cuộc của nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể. Trong đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Công Thương và Công ty Điện lực Sơn La trong quá trình triển khai đã thực sự nâng cao hiệu quả, chất lượng của chương trình. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ, trên thị trường đã có rất nhiều sản phẩm sử dụng điện tiết kiệm, giúp các hộ gia đình có thể dễ dàng áp dụng, thay thế các thiết bị điện đã cũ, tiêu thụ nhiều điện trong gia đình.

Năm 2018, gia đình ông Nguyễn Văn Châu, tổ 5, phường Chiềng Lề (Thành phố) tham gia chương trình thi đua “Gia đình sử dụng điện an toàn - tiết kiệm” và đạt tiêu chuẩn “gia đình tiết kiệm điện”. Ông Châu cho biết: Tuy giá trị giải thưởng chỉ 300 nghìn đồng, nhưng điều quan trọng là các thành viên trong gia đình đã thực sự nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm.

Theo thông tin từ lãnh đạo Công ty Điện lực Sơn La, đến nay chương trình thi đua “Gia đình sử dụng điện an toàn - tiết kiệm” đã tạo được hiệu ứng tích cực trong mỗi gia đình, cộng đồng dân cư, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng tiết kiệm năng lượng, nâng cao ý thức tiết kiệm điện, cũng như sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Từ những kết quả trên, chương trình thi đua “Gia đình sử dụng điện an toàn - tiết kiệm” năm 2019 tiếp tục được Công ty tổ chức phát động rộng rãi, tuyên truyền, vận động sự tham gia của tất cả khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Tổ chức ký cam kết sử dụng điện an toàn - tiết kiệm với chính quyền địa phương; phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đơn vị; tăng cường quản lý việc thực hiện tiết kiệm điện của tất cả khách hàng, đẩy mạnh việc vận động khách hàng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới