Hiệp định EVFTA là tuyến cao tốc quy mô lớn, hiện đại, nối gần hơn giữa EU và Việt Nam

Đó là phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa nước CHXHCN Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) diễn ra tại Hà Nội ngày 6/8.

 

 

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do

giữa nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu Sơn La có đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Thành phố; đại diện các hiệp hội và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, là một trong những Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia, với cam kết sâu, rộng, bao hàm cả những nội dung truyền thống và phi truyền thống. EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội lớn đối với kinh tế và xã hội của nước ta, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang gây ra những tác động nặng nề. Với những cam kết mạnh mẽ trong lĩnh vực mở cửa thị trường hàng hóa, như xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội gia tăng xuất khẩu cho những mặt hàng Việt Nam có lợi thế (dệt may, da giày, nông thủy sản…), Hiệp định EVFTA được ví như con đường cao tốc hướng Tây, kết nối Việt Nam với một không gian thị trường rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới.

 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã thông qua tổng quan về Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ và những vấn đề các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý để đảm bảo thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA. Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đánh giá những cơ hội, khó khăn, thách thức khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực; đề xuất các giải pháp, kế hoạch thực hiện các nhóm nhiệm vụ chính trong Kế hoạch và tình hình chuẩn bị thực thi Hiệp định EVFTA. Đề nghị Chính phủ tiếp tục ban hành nhiều quy định thuận lợi và tăng cường đầu tư ngân sách Trung ương, thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân FDI, nhu cầu lớn về đầu tư hạ tầng của Việt Nam, về giao thông, năng lượng, viễn thông, logistics…

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ trưởng, lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện Hiệp định EVFTA một cách hiệu quả. Bộ Công Thương là đầu mối điều phối thực thi, tránh dàn trải, phân tán nguồn lực, đảm bảo thống nhất trong áp dụng thực hiện các cam kết của Hiệp định. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, quản lý Nhà nước trong hội nhập quốc tế. Cải cách thể chế tốt hơn nữa để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước và quan hệ bền vững giữa Việt Nam với EU. Các doanh nghiệp, các hiệp hội là chủ thể quyết định thành công thực thi Hiệp định, vì vậy cần liên kết chặt chẽ tạo thành chuỗi, tập trung sản xuất, kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi nhuận, cân bằng giữa lợi ích kinh doanh với lợi ích xã hội…

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới