“Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn”

Đây là cuộc thi do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) là một trong những tổ chức môi trường đầu tiên tại Việt Nam chuyên sâu về lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường đã phát động thi Viết thư cho chủ gấu - “Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn” vừa kết thúc. Vượt qua hơn 97.000 thí sinh trên khắp cả nước, em Nguyễn Lan Phương, học sinh lớp 11 Văn, Trường THPT Chuyên Sơn La đã xuất sắc đoạt giải Nhất.

Em Nguyễn Lan Phương nhận giải cuộc thi Viết thư cho chủ gấu.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Phương là một cô bé nhỏ nhắn, năng động, lễ phép và thân thiện. Mở đầu cuộc trò chuyện, Phương cho biết: Nhà trường đã phổ biến cuộc thi “Viết thư cho chủ gấu” đến toàn thể học sinh trong trường với mục đích  huy động sự quan tâm của cộng đồng trong các nỗ lực bảo vệ gấu, cũng như kêu gọi các chủ gấu tự nguyện chuyển giao gấu đến các cơ sở cứu hộ. Vốn là một người rất yêu thương động vật nên khi nghe về cuộc thi, em đã hào hứng tham gia. Càng tìm hiểu sâu thông tin về các chú gấu bị nuôi nhốt tại các gia đình, em cảm thấy rất thương, nên càng quyết tâm tham gia cuộc thi để góp phần vào công tác tuyên truyền việc bảo vệ gấu.

Tìm hiểu được biết, Phương là một học sinh chăm ngoan, học lực khá, giỏi ở trường. Em luôn tích cực tham gia các hoạt động do lớp và nhà trường phát động. Em còn rất đam mê đọc sách và yêu thiên nhiên, em luôn dành một sự quan tâm đặc biệt cho các loài động vật, nhất là động vật hoang dã. Để có thể viết được bức thư dài hơn 800 chữ, Phương đã viết đi viết lại trong 2 tuần sau khi dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về số lượng, đặc điểm giống loài, môi trường sống của gấu, cách hành xử của con người đối với loài gấu... Nhờ hiểu biết sâu về loài gấu, cùng lối viết cuốn hút, truyền cảm, bức thư của em đã chạm tới trái tim mọi người và đoạt giải cao nhất của cuộc thi.

Mượn lời thư gửi cho người cha mà em yêu thương, em đã bộc bạch những cảm xúc chân thành về nỗi đau mà những chú gấu đã và đang trải qua; những suy nghĩ của bản thân về vấn nạn nuôi nhốt gấu hiện nay, cùng với đó,  lên án hành động tàn bạo của con người đối với loài gấu. Bức thư đầy xúc động, có đoạn: “Những chú gấu không phải hàng hóa! Bạn con không phải tài sản! Và cũng không phải những vật thể bất động, mu muội, vô tri vô giác. Con người và động vật thì đều nhìn bằng mắt, nghe bằng tai ngửi bằng mũi, đi bằng chân,... Mỗi bộ phận đều có những chức năng của nó và chắc chắn bộ phận nào của chúng cũng không để vứt đi, gấu cũng tư duy, cũng cảm nhận được cuộc sống của nó. Mật gấu cũng có tác dụng của chúng, mật gấu là dành cho gấu. Tự hỏi xem mật của chúng ta, không phải của ta thì nó là của ai khác hay sao? Chân tay của ta để ta đi, để viết, để sinh hoạt, chả nhẽ lại có lợi cho người khác? Con đọc rất nhiều, tìm hiểu rất nhiều, nó đều ghi là mật gấu tốt cho gan, bổ cho mắt, có rất nhiều lợi ích mà mật gấu đem lại cho con người. Nhưng, ngoài kia với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật tiên tiến đầy loại thuốc có tác dụng như mật gấu, có khi còn tốt hơn. Hay những bình rượu còn ngon hơn những chiếc bình ngâm đầy bàn tay, bàn chân của gấu. Gia đình mình không dùng mật gấu hay uống những thứ chất lỏng kinh dị đó. Ai đã biến chúng ta thành những người bần tiện xấu xa hiểm ác và đầy thù hận như vậy. Ai đã khiến chúng ta trở nên thờ ơ trước sự đau khổ của các loài vật, khi trước kia, chúng từng là người bạn thân của mình.”

Những so sánh hết sức chân thật của em đã khiến cho người lớn phải cân nhắc, nhìn nhận lại những hành động của mình. Lời viết chân thành, mộc mạc nhưng lại để lại trong lòng người đọc nỗi bứt dứt về vấn nạn nuôi giữ, lấy mật, săn bắt trái phép gấu và các loài động vật hoang dã trong xã hội hiện nay.

Giải nhất cuộc thi là phần thưởng xứng đáng với sự tâm huyết, tìm tòi và đặc biệt là lòng yêu thương động vật của cô học trò nhỏ, đã truyền cảm hứng cho rất nhiều các em học sinh và các bạn trẻ trên toàn quốc cùng những người yêu thiên nhiên, động vật hoang dã, góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt là các loài động vật trong môi trường tự nhiên, mà điển hình là loài gấu.

Phạm Hoa (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới