Hành trình trên đất nước Triệu Voi • Kỳ 4: Thắm tình hữu nghị, trọn nghĩa thủy chung

Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao; 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, trung tuần tháng 7, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sơn La thăm và làm việc tại một số tỉnh phía Bắc, nước CHDCND Lào. Chuyến thăm đã mang lại những kết quả tốt đẹp, khẳng định mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa Sơn La và các tỉnh Bắc Lào đang nâng lên tầm cao mới.

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sơn La thăm và làm việc tại tỉnh Phông Sa Lỳ, nước CHDCND Lào.

Chuyến đi thắm tình hữu nghị

Khi đến với các tỉnh Bắc Lào, Đoàn đại biểu cấp cấp tỉnh Sơn La do đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La làm Trưởng đoàn, luôn nhận được sự đón tiếp trọng thị, tình cảm chân thành, sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo, nhân dân các tỉnh. Trong chuyến công tác, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sơn La đã hội đàm, ký biên bản ghi nhớ đối với hai tỉnh Phông Sa Lỳ, Luông Nậm Thà; chào xã giao lãnh đạo tỉnh U Đôm Xay và Luông Pha Bang.

Trong không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tại các cuộc hội đàm và chào xã giao, lãnh đạo tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào đã trao đổi hết sức chân thành, cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển. Đồng thời, khẳng định mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào luôn được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các tỉnh quan tâm, củng cố và đã phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Các tỉnh Bắc Lào cũng bày tỏ sự cảm ơn sự giúp đỡ của tỉnh Sơn La trên các lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng các mô hình nông nghiệp cho các tỉnh thời gian qua và mong muốn tỉnh Sơn La tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ, nhất là những lĩnh vực thế mạnh của Sơn La như: đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp; phát triển dịch vụ, du lịch; xây dựng nông thôn mới...

Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Sơn La - Phông Sa Lỳ.

Ở tỉnh Phông Sa Lỳ, giai đoạn 2018 - 2021, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ đào tạo 156 lưu học sinh, học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; đồng thời hỗ trợ tỉnh Phông Sa Lỳ xây dựng một số cơ sở hạ tầng, với tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng... Cảm ơn sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của tỉnh Sơn La, đồng chí Khăm Phoi - Văn Nạ Sản, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Phông Sa Lỳ, cho biết: Chúng tôi đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Sơn La. Tỉnh Phông Sa Lỳ mong muốn tiếp tục hợp tác toàn diện với tỉnh Sơn La trên các lĩnh vực, đặc biệt là phối hợp đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp hiệu quả; phát triển du lịch; thu hút đầu tư... Chuyến thăm của các đồng chí góp phần tăng cường thêm tình hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, đặc biệt là hai tỉnh Phong Sa Lỳ và Sơn La ngày càng đi vào chiều sâu.

Tại tỉnh Luông Pha Băng, Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 với chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang” được tổ chức thành công, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách và người dân Luông Pha Bang. Đón và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sơn La, đồng chí Khăm Khẳn - Chăn Thạ Vi Súc, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pha Băng, đánh giá cao mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa 2 tỉnh luôn được Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân hai tỉnh quan tâm, củng cố từ nhiều năm nay. Cảm ơn sự giúp đỡ của tỉnh Sơn La đối với tỉnh trên nhiều lĩnh vực, nhất là việc phối hợp tổ chức thành công Ngày hội; đồng thời, mong muốn tiếp tục mối quan hệ hợp tác toàn diện với tỉnh Sơn La, xây dựng hai tỉnh ngày càng phát triển.

Với nhiều nét tương đồng về văn hóa và mối quan hệ láng giềng thân thiết đã trở thành cầu nối gắn bó giữa nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và nhân dân các dân tộc Lào. Các hoạt động giao lưu văn hóa ngày càng được quan tâm chú trọng; các chương trình hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực lâu dài và vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, nhấn mạnh: Tỉnh Sơn La luôn quan tâm hợp tác toàn diện với các tỉnh Bắc Lào; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, phối hợp tổ chức thực hiện và giúp đỡ lẫn nhau trên tất cả các lĩnh vực; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, nhất là những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Sơn La, như phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư, du lịch, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực...

Đưa quan hệ giữa Sơn La và các tỉnh Bắc Lào lên tầm cao mới

Tỉnh Sơn La có hơn 274 km đường biên giới giáp với nước CHDCND Lào, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào không ngừng được mở rộng, thu được những kết quả đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, tỉnh Sơn La đã ký kết văn bản hợp tác toàn diện với 9 tỉnh Bắc Lào; có 9 huyện và thành phố Sơn La kết nghĩa và hợp tác với 9 huyện của các tỉnh bạn Lào.

Đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Sơn La - Luông Nậm Thà ký biên bản ghi nhớ.

Thực hiện các văn bản ký kết, tỉnh Sơn La đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ các tỉnh nước bạn Lào. Giai đoạn từ năm 2017-2022, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các tỉnh Bắc Lào với tổng kinh phí hơn 47 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng; thiết bị văn phòng, giống cây ăn quả; hỗ trợ hơn 242 tỷ đồng đào tạo cán bộ và lưu học sinh Lào sang học tập tại tỉnh Sơn La. Nhiều công trình thủy lợi, trường học, nhà văn hóa, trụ sở được xây dựng khang trang thể hiện tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn La dành cho các tỉnh Bắc Lào. Đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, Sơn La chia sẻ những kinh nghiệm thành công về phát triển nông nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh bạn. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh tiếp tục duy trì trao đổi thông tin, phối hợp kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh liên quan đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là đấu tranh phòng, chống ma túy xuyên quốc gia; phối hợp, hỗ trợ tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Trong chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Bắc Lào, vấn đề quan trọng được lãnh đạo tỉnh Sơn La và các tỉnh quan tâm là nội dung hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực trong thời gian tới, nhằm đưa quan hệ giữa Sơn La và các tỉnh Bắc Lào lên tầm cao mới. Theo đó, Sơn La và các tỉnh Bắc Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tăng cường công tác tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc mỗi bên, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung, giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào nói riêng. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thiết thực chào mừng nhân các ngày lễ, tết, các ngày kỷ niệm trọng đại trong quan hệ hai nước cũng như các ngày kỷ niệm quan trọng của mỗi nước, mỗi tỉnh, nhất là Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Duy trì trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao, các đoàn công tác cấp sở, ngành của hai bên sang thăm hữu nghị, làm việc và trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực; thường xuyên duy trì chế độ trao đổi thông tin, cùng nhau phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh.

Các đại biểu thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 với chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang”.

Tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư của tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào sang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại các tỉnh. Tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp của các tỉnh tổ chức đoàn sang trao đổi, học tập kinh nghiệm, tham quan một số mô hình phát triển kinh tế, mô hình sản xuất thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản để phát huy tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh. Thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; tiếp tục phối hợp và trao đổi thông tin, đảm bảo an ninh chính trị; thực hiện quy chế hoạt động đối ngoại và tổ chức phối hợp phòng, chống tội phạm ma túy qua biên giới; tỉnh Sơn La tiếp tục tiếp nhận, hỗ trợ lưu học sinh các tỉnh Bắc Lào đến học tập và đào tạo tiếng Việt tại tỉnh và một số nội dung quan trọng khác...

Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 với chủ đề “Tình ca Sơn La - Luông Pha Bang” tại thành phố Luông Pha Bang.

Chuyến thăm và làm việc tại một số tỉnh Bắc Lào của Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sơn La khép lại với những vòng tay ôm chặt, những bàn tay lưu luyến mãi không rời của những người đồng chí, anh em thân thiết, những người bạn Lào son sắt, thủy chung. Những chuyến thăm thắm tình hữu nghị, những nội dung hợp tác toàn diện được Sơn La và các tỉnh Bắc Lào chú trọng, nâng lên tầm cao mới và cùng quyết tâm thực hiện sẽ là nền tảng vững chắc, góp phần đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam nói chung và quan hệ giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào nói riêng, ngày càng phát triển, đơm hoa kết trái, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Việt Anh - Quàng Hưởng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới