Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”

Giữa mùa đông, trong tiết trời lạnh giá, cùng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh về xã biên giới Phiêng Pằn (Mai Sơn) tham gia phát động hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” với những hoạt động đầy ý nghĩa, chúng tôi cảm nhận được tình cảm của người dân nơi đây dành cho các anh “Bộ đội Cụ Hồ”.

 

 

Các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó nhận quà tại Lễ phát động "Quân đội chung tay vì người nghèo" tại xã Phiêng Pằn (Mai Sơn).

 

Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”được khởi động tại xã Phiêng Pằn, xã vùng 3 biên giới, còn nhiều khó khăn. Toàn xã có 15/19 bản đặc biệt khó khăn, với 2 dân tộc Xinh Mun, dân tộc Mông cùng sinh sống; trình độ dân trí không đồng đều, địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, đường sá đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 55%... Mặc cái lạnh của miền biên ải, ngay từ sáng sớm, đã có rất đông học sinh, người dân tham dự Lễ phát động. Tình quân dân gắn kết hơn bởi những việc làm, tình cảm của bộ đội dành cho người dân tại buổi lễ, như: tặng 40 suất quà (trị giá 500 nghìn đồng/suất) cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó xã Phiêng Pằn; gần 20 y, bác sỹ Viện Quân y 6 khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 350 lượt đối tượng chính sách và người dân trên địa bàn xã, giá trị tiền thuốc là 60 triệu đồng. Cùng với đó, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 754 (Bộ CHQS tỉnh) tham gia đổ bê tông đường đi, sân chơi cho Trường PTDT bán trú Tiểu học- THCS Phiêng Pằn rộng hơn 200 m²... Cầm phần quà trên tay, ông Lò Văn Lầm, bản Vít, xã Phiêng Pằn phấn khởi: Bộ đội tốt lắm, không chỉ thăm hỏi, tặng quà mà còn hướng dẫn người dân cách làm ăn, xây dựng các mô hình kinh tế, giúp dân làm đường, làm nhà ăn, lớp học cho học sinh, bộ đội về bản ai cũng vui, cũng quý.

 

Cùng chung niềm vui với bà con, đồng chí Cầm Bun Ly, Bí thư Đảng ủy xã Phiêng Pằn chia sẻ: Trong thời gian qua, Phiêng Pằn thường xuyên được đón bộ đội về tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Chương trình hành quân xanh; bánh chưng xanh; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người cao tuổi, gia đình hoàn cảnh khó khăn; tặng đồ dùng cho học sinh; xây nhà ăn bán trú cho các trường học trên địa bàn... Hiện nay, bộ đội đang hướng dẫn người dân xây dựng thí điểm mô hình trồng cây dược liệu và mô hình ghép mắt giống cây nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho cây ăn quả... Chính những việc làm này đã để lại những tình cảm, ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình.

 

Trực tiếp chỉ đạo tại hành trình, Đại tá Hoàng Ngọc Hà, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” là chương trình do Bộ Quốc phòng phát động trong toàn quân, là hành trình thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ Quân đội đối với nhân dân, nhất là đối với người có công với cách mạng, người nghèo, hộ nghèo, địa phương nghèo vùng sâu, vùng xa, khu căn cứ cách mạng. Ngay sau Lễ phát động, chúng tôi chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố trong tỉnh làm nòng cốt, chủ trì tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị bộ đội chủ lực đứng chân trên địa bàn lựa chọn một xã khó khăn trở lên để tổ chức thực hiện hành trình, đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, tăng cường đoàn kết quân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Được biết, hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” chỉ là một trong nhiều hoạt động thiết thực được Bộ CHQS tỉnh triển khai thực hiện, bởi những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ và chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 2, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, giúp đỡ đồng bào các địa phương vươn lên ổn định cuộc sống. Từ năm 2015 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tham gia 120 nghìn ngày công cùng chính quyền địa phương và nhân dân làm mới và tu sửa trên 232km đường giao thông nông thôn; tu sửa 5.200m đường ống nước, nạo vét 281km kênh mương, thủy lợi nội đồng, 7 cầu gỗ, xây dựng 29 nhà văn hóa bản, 134 nhà ở cho các gia đình chính sách, 8 phòng học. Vận động xây dựng 9 nhà ở cho người nghèo nơi biên giới, tặng trên 12.000 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán; chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 6.100 lượt người dân; hỗ trợ xây dựng 12 phòng học cho các điểm trường vùng sâu, vùng xa. Tổ chức thi công, khánh thành, bàn giao công trình: Nhà bán trú cho Trường Tiểu học Nà Khi, xã Mường Lạn (Sốp Cộp); 1 nhà ăn bán trú Trường THCS xã Phiêng Pằn. Huy động hơn 8.000 lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực và lực lượng dân quân tự vệ tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả do lũ ống, lũ quét gây ra...

 

Những việc làm thiết thực, cụ thể, đầy ý nghĩa của lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần khẳng định giá trị đạo lý, truyền thống, tình cảm tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và gắn kết tình cảm quân dân ngày thêm gắn bó.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới