Hân hoan Tết sớm Nhà giàn

Năm nào cũng vậy, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 luôn được đón 2 lần Tết, một Tết sớm và một Tết đúng. Dù sớm hay đúng thì đây luôn là một kỷ niệm đẹp, khó quên của mỗi cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn mà không phải người lính nào cũng có được. Mặc dù đón năm mới sau sự tàn phá của bão Tembin nhưng mỗi Nhà giàn vẫn có một cái Tết trọn vẹn.

Cán bộ chiến sỹ Nhà giàn DK1/8 trang trí chuẩn bị đón Tết.

 

Con tàu kéo còi chào đất liền chở Đoàn công tác rời cảng bắt đầu hành trình mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Hàng chục tấn hàng hóa, quà Tết được gói buộc cẩn thận, sắp xếp gọn gàng trên tàu, chúng tôi cảm nhận rất rõ tình cảm và trách nhiệm của đất liền dành cho những người đang làm nhiệm vụ cao cả nơi biển, đảo xa xôi. Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân cho biết: Đó là tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả nước gửi đến cán bộ, chiến sĩ, nhân viên nhà giàn. Không chỉ mang giá trị vật chất, đây còn là những món quà tinh thần góp phần tạo động lực, cổ vũ động viên các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trên nhà giàn an tâm công tác và đón Tết Mậu Tuất thêm đủ đầy, vui tươi.

Sau gần hai ngày đêm vượt những cơn sóng dữ, Nhà giàn DK1/16 dần hiện ra trước mặt nhưng biển vẫn động trên cấp 6. Dưới chân nhà giàn, từng đợt sóng dâng cao gần 4m khiến việc đưa quà tết lên nhà giàn vô cùng khó khăn. Và ngày đầu tiên mới chỉ dừng lại ở “Chúc tết qua loa, tặng quà qua dây”. Phải đi hơn nửa hành trình đoàn công tác mới lên được Nhà giàn DK1/21 để chúc tết, chung vui đón xuân sớm với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Cuộc gặp gỡ đặc biệt nơi đầu sóng, ngọn gió khiến mỗi người đều có một niềm cảm xúc khó diễn tả. Rồi cái Tết sớm đã được tổ chức giữa cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn với các đại biểu của đoàn công tác diễn ra trong một bối cảnh vô cùng đặc biệt. Trung tá Dương Văn Hoan, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/21, tâm sự: Nghe tin đoàn ra chúc tết nên cả tuần nay anh em trên nhà giàn cứ xốn xang như trẻ con vậy, ngày nào cũng ngóng trông, chờ đợi ngày gặp mặt. Sáng sớm thấy tàu xuất hiện tự dưng thấy hạnh phúc vô cùng. Nhìn đoàn công tác phải lên nhà giàn bằng cẩu dây ai cũng lo lắng. Nhưng trong lòng mỗi người đều rất mong được thủ trưởng và đoàn công tác lên chung vui đón Tết sớm với cán bộ, chiến sĩ.

Không khí đón Tết sớm sôi nổi hơn khi các hoạt động gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ được tổ chức giữa đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn. Khi ấy các cán bộ, chiến sĩ được dịp để thể hiện tài năng “nội trợ”. Thiếu tá QNCN Đoàn Văn Duẩn, Nhân viên Báo vụ vừa gói bánh chưng vừa chia sẻ: Năm nào tôi cũng tham gia gói bánh chưng, kể cả khi ở nhà lẫn khi ở đơn vị. Nhưng có lẽ gói bánh trên nhà giàn để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Bên cạnh sự thiếu thốn về vật chất là sự ấm áp và đầy đủ về tình đồng chí, đồng đội. Mỗi người một quê nhưng như một gia đình, cùng yêu thương, chia sẻ để đón tết, vui xuân trọn vẹn. Hôm nay, được nhận quà và đón Tết sớm từ đoàn công tác mỗi chúng tôi tự thấy mình thật là vinh dự. Đây sẽ là động lực vô cùng lớn và là món quà ý nghĩa nhất dành cho chúng tôi vào dịp năm mới. Chúng tôi xin hứa sẽ vui xuân an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực Tết nơi biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Qua tìm hiểu tôi được biết, để chuẩn bị tết cho nhà giàn, ngay từ giữa năm, đơn vị đã lên kế hoạch tăng cường chăn nuôi, lợn, gà, vịt nhằm phục vụ tết. Nhưng cơn bão Tembin vừa qua đã càn quét hết tất cả các loại rau xanh, vật nuôi mà cán bộ, chiến sĩ chăm sóc, dành dụm cả năm. Nhưng với những mớ rau, bịch củ mang ra từ đất liền ra, cán bộ, chiến sĩ trên mỗi nhà giàn vẫn chung tay chuẩn bị cho mình một cái tết đầy đủ. Việc trang hoàng tại đơn vị đã được cán bộ, chiến sỹ sửa soạn khá tươm tất. Vì không có hoa tươi nên anh em chiến sỹ tự tay cắt những bông mai vàng từ giấy màu và lấy thân cây khô để gắn hoa vào. Tết xa nhà nhưng cán bộ, chiến sỹ trên mỗi nhà giàn đã “trổ tài” thể hiện nấu những món đặc trưng quê mình bởi vậy ai cũng cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp, sum vầy.

Trung tá Lê Quang Huy, Chính trị viên Nhà giàn 1/8, chia sẻ: Những ngày gần Tết Nhà giàn 1/8 nhận được những món quà, những tấm lòng từ đất liền gửi ra, góp phần làm cho hương vị Tết ở nhà giàn. Ngay bản thân tôi cũng nhận được không ít quà từ các đơn vị, tổ chức nhưng quý nhất là những quả trứng, gói mỳ, hộp thuốc của vợ gửi ra. Quà chỉ là nhỏ, nhưng hơi ấm từ người thân ở trong mỗi gói quà mới là vô cùng lớn. Đó chính là động lực, là niềm tin để mỗi chúng tôi thêm vững tay súng nơi biển, đảo tiền tiêu. Chúng tôi luôn tự hứa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ nhất là trong dịp Tết để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, người thân và của cấp ủy, chỉ huy các cấp đã dành cho chúng tôi.

Nhận quà của vợ gửi ra, Trung úy Nguyễn Văn Đức, Pháo thủ Nhà giàn 1/9 không khỏi bồi hồi, anh gỡ nhẹ nhàng từng lớp gói bọc mà vợ anh đã kỳ công gói buộc để gửi cho anh. Anh Đức khoe: Mấy hôm trước con trai có gọi điện cho em và nói “Mẹ chuẩn bị cho ba nhiều quà lắm. Ba nhớ giữ gìn sức khỏe để sau tết về với con và mẹ nhé”. Anh kể: Tối nào con trai cũng gọi điện để kể cho ba nghe những câu chuyện ở trường và mách ba mỗi khi bị mẹ đánh đòn. Năm nay, là năm đầu tiên cháu phải xa ba trong dịp Tết bởi vậy cả ba và con chắc là nhớ nhau lắm. Mẹ lại vất vả vì phải trả lời những câu hỏi đại loại như là “Sao ba không về ăn tết với mẹ con mình?”; “Ngoài đó ba có được đi chơi tết không mẹ”?...

Có nhiều chiến sĩ lần đầu tiên đón tết xa nhà mà lại ở một nơi rất xa như thế này nhưng vẫn vui tươi chờ đón những giây phút đón xuân đặc biệt. Hạ sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Chiến sĩ Nhà giàn DK1/8 tâm sự: Năm nay là năm đầu tiên em xa quê, xa gia đình vào dịp Tết. Nhưng em thấy rất tự hào và vinh dự khi có những khoảnh khắc đón xuân giữa biển khơi như thế này. Mấy hôm nay ba mẹ có gọi điện động viên em đừng buồn và cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Em vẫn nói với ba mẹ là cứ tin tưởng ở con, tin tưởng vào sự quan tâm của đơn vị và của đồng đội quanh con. Bố mẹ em bảo hàng xóm xung quanh ai cũng tấm tắc khen ngợi gia đình có con trai công tác ở nhà giàn. Em luôn tự hứa với bản thân sẽ không phụ sự mong mỏi của ba mẹ và của chỉ huy các cấp đã quan tâm đến chúng em. Tết như thế này không phải tuổi trẻ ai cũng được một lần trải qua.

Cùng đi trong đoàn công tác, Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên phó, Tiểu đoàn DK1 tâm sự: Năm nào cũng vậy, so với đất liền thì chúng tôi được đón Tết sớm hơn. Đây là điểm khác biệt của người lính nhà giàn nói riêng, người lính biển nói chung. Chính từ đặc điểm này mà mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn xác định tư tưởng tốt, sẵn sàng vui xuân trong mọi điều kiện khó khăn, thiếu thốn. Nhưng dù vậy, chúng tôi luôn xác định thực hiện tốt khẩu hiệu: “Vui xuân, đón Tết, luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu”. Mỗi cán bộ, chiến sĩ sẽ là những bông “hoa xuân” tươi thắm nhất, vững vàng đón xuân nơi đầu sóng, ngọn gió.

Như nhiều mùa xuân khác, cán bộ chiến sỹ ở các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc lại hân hoan đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018 sớm. Và không khí của cái Tết đặc biệt này cũng thật đầm ấm và mang đầy hương vị của các vùng miền. Đặc biệt, các anh đón Tết mà trong đó, tâm tư, tình cảm của đất liền vẫn luôn hướng về các anh, mong các anh luôn mạnh khỏe, vui xuân mới không quên nhiệm vụ.

Phạm Quang Tiến (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới