Giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Nhiều trẻ em sinh ra không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, bị các dị tật như hở hàm ếch, chân khập khiễng, mắt lác, sụp mí..., nhưng với sự chung tay của các tổ chức, sự giúp đỡ của Trung tâm II hỗ trợ trẻ khuyết tật Việt Nam (Trung tâm Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam), nhiều trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh ta đã được phẫu thuật miễn phí vào trung tuần tháng 7 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sỹ khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật trước khi hội chuẩn phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Tại khoa Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng, trò chuyện với vợ chồng chị Kháng Thị Lả và anh Cứ A Trư, xã Chiềng Khay (Quỳnh Nhai), được biết, năm 2016, gia đình anh đón thành viên mới là cháu Cứ Thị Nhật. Nhưng được 1 tháng thì chân cháu Nhật cứ khuỳnh ra và không duỗi thẳng hoặc co lên được, gia đình đã cho cháu đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Nhai. Sau khi thăm, khám, bác sỹ kết luận cháu không thể đi lại được và phải phẫu thuật. Tháng 5 vừa qua, cháu được đưa đi khám sàng lọc và được chỉ định phẫu thuật trong tháng 7. Sau phẫu thuật, chân cháu vẫn còn đau nhưng gia đình rất vui vì cháu sẽ có thể đi lại bình thường.

Khác với cháu Nhật, cháu Quàng Anh Việt, 4 tuổi, ở huyện Thuận Châu lại bị hở hàm ếch, việc ăn uống rất khó khăn. Các bác sỹ cho hay, cháu phải phẫu thuật 2 lần. Đây là đợt phẫu thuật đầu tiên và đã rất thành công. May mắn cho gia đình là cháu không chỉ được phẫu thuật miễn phí mà Trung tâm II còn hỗ trợ tiền ăn, đi lại trong thời gian lưu trú tại bệnh viện.

Trực tiếp tham gia phẫu thuật, bác sỹ Phạm Văn Lý (Trung tâm Kỹ thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng Hà Nội) chia sẻ: Việc tổ chức phối hợp phẫu thuật cho trẻ khuyết tật là một việc làm hết sức nhân văn. Sau khi phẫu thuật các em sẽ không còn mặc cảm về dị tật, tự tin hòa nhập vào cộng đồng. Hiện, có rất nhiều chương trình ý nghĩa chăm sóc, giúp đỡ các trẻ khuyết tật không chỉ ở tỉnh Sơn La mà còn ở các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Văn An, Giám đốc Trung tâm II hỗ trợ trẻ khuyết tật Việt Nam, để tổ chức khám, hội chuẩn, phẫu thuật cho trẻ khuyết tật đợt này, Trung tâm phối hợp với một số bệnh viện tuyến trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La lựa chọn đội ngũ y bác sỹ, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế; bố trí chỗ lưu trú cho người nhà bệnh nhân. Trong đợt phẫu thuật tháng 7 này, Sơn La có 160 trường hợp, trong đó 12 trường hợp nặng Trung tâm đã liên hệ và chuyển về phẫu thuật tại bệnh viện tuyến trung ương. Để giảm bớt chi phí đi lại, sinh hoạt cho gia đình, Trung tâm đã hỗ trợ 700.000 đồng/cháu.

Bác sỹ Đỗ Xuân Thụ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin: Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ chính là khám chữa bệnh, thì công tác xã hội cũng luôn được Bệnh viện quan tâm, đó là phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị khuyết tật. Chương trình này, Bệnh viện phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm II tổ chức khám sàng lọc, phân loại lên danh sách những trẻ có thể phẫu thuật. Để các ca phẫu thuật thành công, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất cũng như nhân lực trong việc tổ chức chuẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, xét nghiệm; phối hợp với đơn vị bảo hiểm y tế để giải quyết thủ tục cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm

Những dị tật, khuyết tật bẩm sinh được phẫu thuật thực sự là niềm hạnh phúc không chỉ riêng các cháu, người thân, gia đình mà còn là hạnh phúc của cả cộng đồng xã hội. Để ngày càng có nhiều trẻ bị khuyết tật được hỗ trợ, phục hồi thì rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, giúp các em sớm hòa nhập với cộng đồng.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới