Giúp nông dân phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế sản xuất theo chuỗi giá trị và tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Người dân xã Phổng Lái (Thuận Châu) thu hái chè.

 

Các cấp Hội Nông dân đã triển khai sâu rộng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua đó, hàng năm, toàn tỉnh có hơn 83.500 hộ đăng ký đạt tiêu chuẩn hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Riêng năm 2019, các cấp Hội Nông dân đã tuyên truyền, hướng dẫn thành lập 54 chi, tổ hội nghề nghiệp với hơn 1.800 hội viên tham gia, hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Qua đánh giá, các chi, tổ hội hoạt động có hiệu quả, tạo sự gắn kết giữa các hội viên khi có chung lợi ích, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo sức cạnh tranh hàng hóa thị trường...; hỗ trợ, hướng dẫn hội viên xây dựng 89 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 620 hợp tác xã, 5 liên hiệp HTX, với tổng số trên 31.000 thành viên. Trong đó, 522 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Tính riêng năm 2019, Hội đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ, tư vấn cho hội viên thành lập 29 HTX, tổ hợp tác nông nghiệp và dịch vụ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

 

Đến thăm vùng trồng chè tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu những ngày này, chúng tôi ấn tượng với những đồi chè xanh trải rộng ngút ngàn, nông dân khẩn trương hái những búp chè xanh ngát. Hiện xã Phổng Lái có hơn 800 ha chè, tạo thu nhập cho trên 2.000 lao động. Để giúp nông dân sản xuất hiệu quả, Hội Nông dân huyện, xã đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động 400 hộ dân trên địa bàn liên kết với HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận sản xuất chè theo quy trình kỹ thuật và hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Khiêm, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, cho biết: HTX đang bao tiêu sản phẩm chè búp tươi cho các hộ dân các xã: Phổng Lái, Phổng Lập, Chiềng Pha và Mường É. Trong thời gian qua, nhờ có sự liên kết giữa bà con nông dân và HTX, nên sản xuất và tiêu thụ chè ổn định. Bà con nông dân thực hiện nghiêm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; các diện tích trồng chè đều được kiểm soát từ quy trình bón phân tới sử dụng thuốc BVTV. Nhờ vậy, sản phẩm chè sạch, an toàn, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

 

 

Người dân xã Phổng Lái thu hái chè.

 

Ngoài việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế sản xuất theo chuỗi giá trị và tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong sản xuất nông nghiệp, các cấp Hội Nông dân cũng thường xuyên quan tâm hỗ trợ hội viên tiếp cận tiến bộ khoa học, công nghệ. Năm 2019, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 717 hội nghị về hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ mới theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn VietGAP cho hơn 40.600 hội viên; tổ chức 12 hội nghị tập huấn chuyển giao KHCN về sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm cho trang trại, hợp tác xã; tổ chức tập huấn, kết hợp thăm quan học tập kinh nghiệm tại các các mô hình sản xuất rau, củ, quả tiêu biểu trên địa bàn tỉnh cho 2.459 lượt hội viên. Ngoài ra, Hội đã phối hợp Viện Nghiên cứu ngô giống cung ứng hơn 1,6 tấn ngô giống các loại cho hội viên nông dân huyện Sốp Cộp, Phù Yên; Hợp tác xã Ngọc Lan cung cấp hơn 600 cây giống các loại với phương thức trả chậm; Công ty cổ phần Phân bón Con Cò Vàng cung ứng hơn 90 tấn phân bón...

Việc đẩy mạnh vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế sản xuất theo chuỗi giá trị và tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp của Hội Nông dân tỉnh đang mang lại hiệu quả thiết thực, mở ra hướng giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới