Giúp người nghiện sớm hòa nhập cộng đồng

Những năm qua, Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh đã làm tốt công tác tiếp nhận cai nghiện cho người nghiện ma túy bắt buộc, người cai nghiện tự nguyện; hỗ trợ cắt cơn cho người nghiện ma túy tại cộng đồng; điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone và tổ chức dạy nghề, hướng nghiệp, giúp học viên ổn định tâm lý, yên tâm điều trị và sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Các học viên tham gia lao động sản xuất.

Anh Phùng Đức Sơn, Phó Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh thông tin: Cơ sở có quy mô dung nạp 2.150 học viên, trong đó, tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh là 2.000 học viên và tại Cơ sở Thuận Châu 150 học viên. Hiện nay, Cơ sở đang quản lý 1.487 học viên, độ tuổi từ 18 - 65. Để công tác điều trị đạt hiệu quả, khi tổ chức tiếp nhận học viên, Cơ sở đã tổ chức kiểm tra sức khỏe, lập hồ sơ bệnh án, chẩn đoán, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, không để xảy ra tai biến. Cán bộ, nhân viên của Cơ sở luôn gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp những vướng mắc để học viên yên tâm điều trị. Thời điểm này, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; xây dựng các kế hoạch, phương án về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; rà soát bổ sung các danh mục vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất... Đồng thời, giám sát chặt chẽ các trường hợp cúm, sốt, viêm phổi, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để có phương án xử lý kịp thời. 

Trong quá trình điều trị, Cơ sở đã xây dựng chế độ sinh hoạt, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ, lao động trị liệu... góp phần đảm bảo sức khỏe cho học viên. Đặc biệt, các hoạt động lao động trị liệu như: khâu bóng, làm mộc, mây tre đan... giúp học viên có kỹ năng lao động, tìm được việc làm ổn định sau khi trở về tái hòa nhập cộng đồng. Thăm khu nhà dạy nghề, lao động trị liệu, chúng tôi nhận thấy có nhiều gương mặt còn rất trẻ, đang chăm chỉ lao động. Trò chuyện với học viên Hoàng Văn Hà, xã Cò Nòi (Mai Sơn), được biết, anh Hà năm nay 35 tuổi, nhưng đã nghiện ma túy 14 năm. Anh Hà nói: Tôi thuộc diện cai nghiện bắt buộc. Vào đây điều trị, tôi luôn cố gắng tuân thủ phác đồ điều trị. 1 tháng nữa được trở về với gia đình, tôi có cơ hội làm lại cuộc đời.

Còn học viên Nguyễn Minh Hiếu, phường Quyết Tâm (Thành phố) chia sẻ: Tôi luôn được cán bộ quan tâm, động viên, chia sẻ. Sau 7 tháng điều trị, tôi nhận thấy mình đã khỏe ra nhiều. Ở đây, tôi được tư vấn, hướng nghiệp, tham gia học nghề cơ khí và được cấp chứng chỉ. Tôi mong rằng, sau này trở về tái hòa nhập cộng đồng, sẽ tìm được việc làm phù hợp để ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, Cơ sở luôn chú trọng công tác tuyên truyền, tư vấn, giáo dục pháp luật, đạo đức cho học viên. Qua đó, giúp học viên có kiến thức về các quy định của pháp luật nói chung và đối với công tác phòng chống ma túy; hiểu sâu sắc hơn tác hại của ma túy và HIV/AIDS đối với bản thân, cộng đồng xã hội, từ đó có ý thức trong quá trình chữa trị cai nghiện, tích cực tham gia các hoạt động lao động trị liệu. Đặc biệt, Cơ sở còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho học viên hết thời hạn điều trị; mở các lớp xóa mù chữ cho học viên...

Với những nỗ lực của Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh - nơi đang giúp những người lầm lỡ điều trị để đoạn tuyệt với ma túy, tích cực rèn luyện, học tập, lao động, tin rằng các học viên sẽ sớm trở về hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới