Giúp người nghiện ma túy sớm hòa nhập cộng đồng

Thời gian qua, huyện Mường La đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị bằng thuốc methadone và buprenorphine thay thế các chất dạng thuốc phiện, góp phần cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghiện ma túy.

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Lao (Mường La) cấp thuốc methadone cho người điều trị nghiện 

Tại khu cấp phát thuốc điều trị methadone ở Trạm Y tế xã Chiềng Lao, cả người đến điều trị và cán bộ y tế Trạm đều tuân thủ các quy định về đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để phòng, chống dịch COVID-19. Anh Q.V.N, bản Nà Nong (xã Chiềng Lao) là người nghiện lâu năm đến Trạm tham gia điều trị bằng thuốc methadone, chia sẻ: Tôi nghiện ma túy 14 năm nay. Dù nhiều lần được chính quyền địa phương và gia đình đưa đi cai nghiện, nhưng khi trở về đều tái nghiện. Được cán bộ xã, bản và người thân trong gia đình vận động, 5 năm trở lại đây, tôi tham gia điều trị bằng thuốc methadone theo hướng dẫn của cán bộ Trạm Y tế xã. Qua thời gian điều trị, giúp tôi cải thiện sức khỏe và tái hòa nhập cộng đồng, dù còn khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng duy trì điều trị để có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Anh Q.V.T, bản Nà Lời, xã Hua Trai, nghiện ma túy đã nhiều năm nay, khi biết được hiệu quả của điều trị methadone, anh T đăng ký tham gia. Anh T cho biết: Mỗi ngày 1 lần, tôi đến Trạm Y tế xã Chiềng Lao uống thuốc điều trị. Tôi luôn tuân thủ quy trình điều trị, không bỏ liều. Sau 2 tháng điều trị bằng phương pháp này, tôi thấy tinh thần thoải mái, sức khỏe đảm bảo để tham gia phụ giúp công việc cho gia đình.

Trạm Y tế xã Chiềng Lao đang cấp thuốc methadone điều trị cho 44 trường hợp của 2 xã Chiềng Lao và Hua Trai. Trong đó, có 37 trường hợp điều trị bằng thuốc methadone và 7 trường hợp điều trị bằng thuốc buprenorphine. Hằng ngày, Trạm phân công cán bộ trực để phát thuốc, theo dõi các trường hợp điều trị sau khi sử dụng thuốc tại Trạm trong thời gian từ 15 đến 30 phút.

Để triển khai hiệu quả công tác điều trị methadone và buprenorphine trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện Mường La đã chỉ đạo các cơ sở phối hợp với các xã rà soát, nắm số lượng người nghiện ma túy để có kế hoạch điều trị. Tuyên truyền, vận động người nghiện đi khám để được tư vấn, sàng lọc và sử dụng thuốc methadone phù hợp...

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết: Toàn huyện có 1 cơ sở điều trị và 5 cơ sở cấp phát thuốc methadone và buprenorphine tại các xã: Mường Bú, Mường Chùm, Chiềng Lao, Chiềng Hoa, Ngọc Chiến, với 364 bệnh nhân đang điều trị. Trung tâm đã cử cán bộ y tế phụ trách tại các xã tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức; đầu tư các trang thiết bị, vật tư y tế cơ bản để đảm bảo phục vụ hoạt động điều trị, cấp phát thuốc methadone và buprenorphine, giúp người nghiện giảm cảm giác thèm, giảm tần suất sử dụng các chất ma túy, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV.

Tuy nhiên, quá trình điều trị methadone và buprenorphine trên địa bàn huyện vẫn còn gặp một số khó khăn do nhiều người nghiện e ngại, không chủ động hợp tác tham gia điều trị; bỏ liều, bỏ điều trị và tái nghiện, nhất là ở các bản vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến công tác quản lý, kiểm soát người điều trị.

Tiếp tục triển khai hiệu quả phương pháp điều trị bằng thuốc methadone và buprenorphine cho người nghiện ma túy, Trung tâm y tế huyện Mường La phối hợp với các xã tăng cường tuyên truyền, vận động người nghiện tham gia điều trị; chuẩn bị các điều kiện đáp ứng hoạt động điều trị methadone và buprenorphine tại các cơ sở phát thuốc với số lượng lớn... góp phần giảm thiểu số người tái nghiện, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới