Giúp người dân am hiểu pháp luật

Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực pháp luật, Hội Luật gia tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý cho người dân.

 

Chi hội Văn phòng (Hội Luật gia tỉnh) triển khai công tác cho các hội viên.

Hội Luật gia tỉnh được thành lập tháng 10/2011 gồm 6 chi hội với gần 350 hội viên. Những năm qua, Hội Luật gia tỉnh đã có nhiều cố gắng trong hoạt động; củng cố, phát triển tổ chức, triển khai các nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ; tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm, các văn bản luật thuộc lĩnh vực chuyên môn. Ông Thào Sỹ Di, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết: Với vai trò là thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Hội Luật gia đã xây dựng kế hoạch về công tác tuyên truyền, PBGDPL triển khai đến các cấp hội; chú trọng mở rộng phạm vi tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, giúp nhân dân có thể tiếp cận với chính sách pháp luật mới được ban hành. Đối tượng tiếp cận chủ yếu là đối tượng chính sách, người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa... nên hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý chủ yếu là miễn phí với tinh thần luật gia giúp dân bằng pháp luật; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật cho nhân dân.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, Hội đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021” trên địa bàn tỉnh. Hội đã chỉ đạo khảo sát nhu cầu tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý về các lĩnh vực cho người dân ở 12 huyện, thành phố. Nội dung tuyên truyền tập trung vào giới thiệu, phổ biến Hiến pháp năm 2013, Bộ Luật Dân sự, Luật Đất đai, Bộ Luật Lao động, Luật Tiếp công dân, Luật Phòng chống bạo lực trong gia đình, Luật Bảo hiểm xã hội... Từ đầu năm đến nay, Hội phối hợp với UBND của các huyện tổ chức 4 hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật cho 354 già làng, trưởng bản, người có uy tín, thành viên tổ hòa giải của bản; lãnh đạo các mặt trận và đoàn thể tại các xã về các đạo luật. Sau mỗi đợt tập huấn, Hội Luật gia đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp đi tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền pháp luật cho 1.266 lượt người của 24 bản thuộc 3 xã của huyện Mai Sơn và Yên Châu; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 81 trường hợp về các lĩnh vực: đất đai, hôn nhân và gia đình, doanh nghiệp... Xây dựng gần 500 tủ sách pháp luật, duy trì hoạt động 15 câu lạc bộ pháp luật ở các huyện Mường La, Thuận Châu, Quỳnh Nhai. Mỗi câu lạc bộ có từ 5 đến 10 thành viên, mỗi câu lạc bộ 1 tủ sách pháp luật, mỗi tủ có hơn 100 đầu sách pháp luật...

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Hội đã chỉ đạo các chi hội và Trung tâm tư vấn pháp luật thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong các trường hợp có liên quan đến thi hành án... Đến nay, nhiều chi hội khẳng định vai trò, vị trí trong đời sống luật pháp, góp phần giữ vững ổn định về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh như: Chi hội Luật gia Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên và hòa giải viên ở cơ sở; hướng dẫn thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở; góp phần hòa giải thành công 432/489 vụ việc ở cơ sở, giảm bớt khiếu nại, khiếu kiện. Chi hội Luật gia Cục thi hành án dân sự tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền pháp luật, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong công tác đặc xá cho 150 phạm nhân là người phải thi hành án; phối hợp với UBND các huyện tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật Thi hành án dân sự cho gần 400 người...

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Luật gia tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bồi dưỡng nâng cao trình độ pháp lý cho cán bộ hội các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân; đẩy mạnh tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số ở những vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; phát triển hội viên, thu hút nhiều luật gia trẻ, luật gia là người dân tộc thiểu số, phấn đấu thành lập 12/12 hội luật gia cấp huyện, 120 chi hội luật gia cấp xã, 20 chi hội luật gia các sở, ban ngành, nâng tổng số hội viên lên 600 người.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới