Giúp bệnh nhân tâm thần tái hòa nhập cộng đồng

Đến thăm Bệnh viện Tâm thần tỉnh, chứng kiến những công việc thầm lặng của những y, bác sỹ nơi đây, chúng tôi thực sự cảm phục tinh thần làm việc không quản khó khăn, vất vả chăm sóc bệnh nhân, giúp họ giảm được triệu chứng, nhiều bệnh nhân phục hồi được khả năng lao động, thích ứng, tái hòa nhập cộng đồng.

                                       

Bác sỹ Bệnh viện Tâm thần tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.

             

Bệnh viện Tâm thần tỉnh hiện có 7 khoa, phòng, quy mô 70 giường bệnh, với 50 cán bộ, y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ khám và điều trị các dạng thể bệnh tâm thần. Bởi vậy, các bệnh nhân đến Bệnh viện thường có nhiều chứng bệnh lý phức tạp, như: tâm thần phân liệt, động kinh, rối loạn tâm thần cấp, rối loạn hoang tưởng, rối loạn cảm xúc, mất ngủ, lo âu... Thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân khám và điều trị tại Bệnh viện tăng, tính chất bệnh cũng trở nên phức tạp, vì vậy công tác khám, điều trị đòi hỏi ngày càng cao. Với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, Bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc quy chế thường trực, cấp cứu, khám bệnh, làm hồ sơ bệnh án và hội chẩn. Bảo đảm chế độ trực 24/24 giờ, theo dõi, nắm bắt kịp thời các diễn biến bất thường của người bệnh. Tại phòng khám và phòng tiếp đón bệnh nhân được đặt các bảng biểu, sơ đồ hướng dẫn bệnh viện, đường dây nóng, hòm thư góp ý, thuận tiện cho người nhà đưa bệnh nhân đến khám và điều trị.

             

Để nâng cao chất lượng khám, điều trị, Bệnh viện đã được đầu tư máy điện não đồ, lưu huyết não, siêu âm doppler xuyên sọ, siêu âm ổ bụng tổng quát, điện tim, sốc điện... bảo đảm hỗ trợ chẩn đoán, điều trị bệnh nhân. Cùng với đó, Bệnh viện còn thường xuyên cử các y, bác sỹ đi bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cập nhật thông tin mới trong chẩn đoán và điều trị, thực hành các quy trình kỹ thuật theo chuyên ngành; khuyến khích cán bộ, y, bác sỹ tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học phục vụ công tác khám, chữa bệnh, góp phần tạo niềm tin đối với bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện điều trị từ 20-30 lượt bệnh nhân nội trú; khám bệnh cho từ 35-50 lượt người bệnh mới và điều trị ngoại trú. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám gần 3.000 lượt bệnh nhân, trong đó, hơn 700 lượt bệnh nhân được điều trị nội trú và trên 2.000 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú.

             

Chị Hoàng Thị Quỳnh, tiểu khu 6, thị trấn Phù Yên, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện, cho biết: Chồng tôi nghiện rượu lâu năm, nên không kiểm soát được hành vi, phải đưa vào Bệnh viện Tâm thần điều trị.  Được các y, bác sỹ tận tình chăm sóc, sau hơn 1 tuần, bệnh đã thuyên giảm và đang chờ ngày xuất viện.

             

Nói về công tác điều trị cho bệnh nhân tâm thần, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Lâm, Giám đốc Bệnh viện, chia sẻ: Khác với điều trị các bệnh nhân thông thường, điều trị cho bệnh nhân tâm thần đòi hỏi tinh thần, trách nhiệm rất lớn, bởi có những bệnh nhân đến điều trị còn có hành vi chống đối, nguy hiểm hơn có những bệnh nhân hoang tưởng do dùng thuốc kích thích, sẵn sàng hành hung các y, bác sỹ. Điển hình nhất là tháng 5 vừa qua, có bệnh nhân nam xuất hiện cơn kích động đã vào nhà vệ sinh đập kính và dùng mảnh vỡ đâm điều dưỡng, sau đó vượt rào Bệnh viện ra ngoài, vào nhà dân cầm dao đâm chủ nhà, rất may chỉ bị thương nhẹ, sau đó các y, bác sỹ và người nhà đã khống chế được bệnh nhân. Bởi vậy, cùng việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, các y, bác sỹ trực tiếp điều trị các bệnh nhân còn phải tự biết bảo vệ bản thân, thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý từng bệnh nhân, phát hiện kịp thời để có phương án chữa trị hiệu quả.

             

Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám, điều trị cho bệnh nhân; hướng tới sàng lọc khám và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân ngay từ trạm y tế xã, phường; triển khai tư vấn, trị liệu cho trẻ tự kỷ, trẻ tăng động tại Bệnh viện. 

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới