Giữ vững mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế

Sau hơn ba tháng mở cửa trở lại (từ ngày 15/3 đến nay), du lịch Việt Nam có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Nhưng để đạt được những kỳ vọng đề ra, đặc biệt về tăng trưởng lượng khách quốc tế, đòi hỏi cần có thêm nhiều giải pháp đột phá để thu hút khách du lịch nước ngoài.

Du khách tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia. (Ảnh HÀ MY)
Du khách tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia. (Ảnh HÀ MY)

Quyết tâm phục hồi du lịch sau hơn hai năm tê liệt vì dịch Covid-19, Việt Nam đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có khoảng 60 triệu lượt khách nội địa. Thời điểm đề ra chỉ tiêu, các chuyên gia nhận định đây là con số khá tham vọng, nhất là khi chuỗi cung ứng du lịch đã bị đứt gãy suốt thời gian dài. Dù vậy, mới hết tháng 6, ngành du lịch nước nhà đã gây bất ngờ khi vượt kế hoạch năm về tăng trưởng khách nội địa với tổng số khách trong nước sáu tháng đầu năm đạt 60,8 triệu lượt, tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021; tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch. Ðiều này minh chứng nhu cầu du lịch hậu Covid của người dân trong nước đang bùng nổ, kéo theo doanh thu du lịch lữ hành sáu tháng đầu năm 2022 tăng 94,4% so với cùng kỳ năm 2021. Ðây là tín hiệu vui cho thấy khả năng phục hồi nhanh, mạnh của du lịch Việt Nam; đồng thời cũng khẳng định triển vọng phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch nội địa.

Song, so với sự sôi động của thị trường trong nước thì du lịch quốc tế, đặc biệt ở mảng inbound (đón khách quốc tế đến) trầm lắng hơn nhiều. Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng đầu năm, Việt Nam đón 602.000 lượt khách quốc tế, cao gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng giảm 92,9% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch), và còn cách rất xa so với mục tiêu đạt 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022. Nguyên nhân khách quan được chỉ ra là do một số thị trường lớn, truyền thống của du lịch Việt Nam vẫn đang áp dụng những hạn chế trong di chuyển, nhập cảnh để phòng, chống dịch. Trong đó, Trung Quốc-thị trường luôn dẫn đầu về lượng khách đến Việt Nam vẫn theo đuổi chính sách “Zero Covid”, chưa mở cửa du lịch quốc tế; Nhật Bản và Ðài Loan (Trung Quốc) hiện vẫn áp dụng những chính sách cách ly khi du khách quay về từ một số quốc gia nên chưa kích thích người dân đi du lịch nước ngoài; Hàn Quốc cũng chỉ vừa thật sự mở cửa du lịch quốc tế cho người dân trong nước từ đầu tháng 4/2022. Bên cạnh đó, xung đột giữa Nga-Ukraine khiến Việt Nam mất đi lượng khách lớn đến từ hai quốc gia này, đồng thời gây ảnh hưởng tiêu cực đối với việc ra nước ngoài của khách du lịch châu Âu. Thêm nữa, những lo ngại của du khách về khả năng có thể xuất hiện những vấn đề như nhiễm Covid khi du lịch nước ngoài, điều kiện chữa trị, lưu trú, cách ly, phát sinh chi phí… cũng dẫn đến những e dè khi quyết định đi du lịch quốc tế.

Giữ vững mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế ảnh 1

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An, Quảng Nam. (Ảnh DUY HẬU)

Tuy nhiên, đây là khó khăn chung mà các nước trong khu vực đều phải đối mặt. Vì thế, cơ hội hút khách sẽ thuộc về những quốc gia nào thật sự tạo ra được lợi thế cạnh tranh. Trên đường đua quốc tế, du lịch Việt Nam vừa ghi điểm khi chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52 trong số 122 quốc gia, vùng lãnh thổ, nằm trong số ba quốc gia có mức tăng điểm cao nhất thế giới (theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới). Dữ liệu từ Google cũng chỉ ra lượng tìm kiếm từ nước ngoài về du lịch Việt Nam đang tăng cao qua từng tháng, đến đầu tháng 6/2022 đã tăng gấp bốn lần so với thời điểm trước khi mở cửa du lịch quốc tế. Ðây là những yếu tố thuận lợi mà ngành du lịch cần tận dụng để tăng cường các giải pháp thu hút, phục hồi khách quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Tổng Cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, để hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế năm 2022 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, cần khai thác tốt các thị trường đã có kết nối lại hàng không như Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Australia, ASEAN; đồng thời chuyển hướng khai thác những thị trường mới, có khả năng tăng trưởng như Ấn Ðộ, Mỹ, Trung Ðông. Tổng cục Du lịch sẽ kết nối, phối hợp các địa phương, doanh nghiệp, hãng hàng không và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch triển khai Chương trình “Live fully in Vietnam”, tập trung vào các hoạt động chính: Tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Ðộ, Tây Âu, Australia và New Zealand; tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam và các hoạt động xúc tiến tại hội chợ du lịch JATA ở Nhật Bản (tháng 9) và Hội chợ WTM tại Anh (tháng 11); phối hợp các hãng hàng không triển khai gói kích cầu áp dụng cho các đường bay để thu hút nhanh khách vào Việt Nam; tổ chức chương trình khảo sát tại Việt Nam cho hãng lữ hành, báo chí từ châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường...

Giải pháp quan trọng được nhiều chuyên gia nhấn mạnh là cần có chiến lược thu hút những du khách đặc biệt, có tầm ảnh hưởng lớn để nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch Việt Nam. Theo thông tin từ Trung tâm xúc tiến du lịch Ðà Nẵng, sau khi chính thức mở lại đường bay trực tiếp Incheon-Ðà Nẵng, thành phố đã đón năm đoàn làm phim, kênh truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc tới quay phim, ghi hình với sự tham gia của nhiều ngôi sao thần tượng xứ sở kim chi. Những hình ảnh gắn liền quá trình làm việc, tham quan, trải nghiệm của các sao Hàn tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ, nhiều người mong muốn được ghé thăm đất nước Việt Nam… Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp du lịch mong muốn nhanh chóng được gỡ “nút thắt” về chính sách visa để khơi thông dòng chảy khách quốc tế.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.